‘ไบเดน’ ประกาศไม่อ่อนข้อ ‘จีน’ ขึ้นแท่นมหาอำนาจโลก

‘ไบเดน’ ประกาศไม่อ่อนข้อ ‘จีน’ ขึ้นแท่นมหาอำนาจโลก

"โจ ไบเดน" ให้คำมั่นจะทุ่มงบประมาณพัฒนานวัตกรรมและโครงสร้างพื้นฐาน ไม่ยอมจีน แซงหน้ามหาอำนาจโลก

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และผู้นำสหรัฐได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ โดยให้คำมั่นว่าจะทุ่มงบประมาณให้มากกว่าจีนในด้านการพัฒนานวัตกรรมและโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อไม่ให้จีนก้าวขึ้นมาเป็นประเทศผู้นำที่ทรงอำนาจอันดับหนึ่งของโลกแทนสหรัฐ

“ผมคิดว่าเราจะต้องแข่งขันกับจีนอย่างหนัก ที่ผ่านมารัฐบาลจีนตั้งเป้าหมายใหญ่ว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นประเทศมหาอำนาจโลกร่ำรวยที่สุดในโลก และมีอำนาจมากที่สุดในโลก แต่รับรองได้ว่าจะไม่เกิดในสมัยผมแน่ เพราะสหรัฐเองก็จะเติบโตและขยายอิทธิพลเช่นกัน” ปธน.ไบเดนกล่าว

อย่างไรก็ดี แม้ว่าแถลงข่าวดังกล่าวจะเป็นการแถลงอย่างเป็นทางการครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ปธน.ไบเดนเข้ารับตำแหน่ง แต่ปธน.ไบเดนก็ไม่ได้เปิดเผยว่าการพิจารณาคงอัตราภาษีนำเข้าสำหรับสินค้าที่ส่งมาจากจีน หรือการแบนสินค้าที่ผลิตจากการบังคับใช้แรงงานในเขตซินเจียงนั้น มีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นมากกว่าช่วงก่อนที่เขาจะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีหรือไม่

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนกล่าวว่า สหรัฐให้ความสำคัญกับประเด็นสิทธิมนุษยชน และจะร่วมมือกับชาติพันธมิตรเพื่อประนามการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชนกลุ่มน้อยซึ่งเป็นชาวมุสลิมอุยกูร์ในซินเจียง รวมไปถึงการดำเนินการต่างๆ ของรัฐบาลจีนที่เกี่ยวกับฮ่องกง

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังเปิดเผยด้วยว่า เขามีความตั้งใจจะเชิญชวน “พันธมิตรฝ่ายประชาธิปไตย” มายังทำเนียบขาวเพื่อหารือเรื่องในอนาคต และมีการพูดคุยเพื่อทำให้ทุกฝ่ายเกิดความเข้าใจตรงกันในเรื่องจีนและประเด็นอื่นๆ