"ประธานรัฐสภา" รับรอง สมาชิกรัฐสภาลงมติวาระสาม ร่างแก้รัฐธรรมนูญ ถูกกฎหมาย

"ประธานรัฐสภา" รับรอง สมาชิกรัฐสภาลงมติวาระสาม ร่างแก้รัฐธรรมนูญ ถูกกฎหมาย

ประธานรัฐสภา ยืนยัน สมาชิกรัฐสภาลงมติร่างแก้รัฐธรรมนูญ วาระสามเป็นไปตามกฎหมายและข้อบังคับ ปัดตอบมีคนเสนอให้สอบจริยธรรม ส.ส.ร่วมชุมนุม 20มีนาคม

        นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ฐานะประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้ตรวจสอบกรณีสมาชิกรัฐสภา 208 คน ที่ลงมติเห็นชอบร่าง แก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระสาม  ว่า ให้เป็นไปตามกฎหมาย ใครถูกร้อง ต้องเตรียมตัวแก้ข้อกล่าวหาตามที่ถูกร้อง ทั้งนี้การลงมติวาระสามในวันที่ 17 มีนาคม นั้นเป็นไปตามญัตติที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เสนอ และมีสมาชิกรัฐสภาเห็นชอบ  ดังนั้นการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจึงเป็นไปตามกฎหมายและข้อบังคับการประชุมรัฐสภา

        ผู้สื่อข่าวถามว่าการลงมติดังกล่าว ผิดตั้งแต่การเสนอญัตติแล้วหรือไม่ นายชวน ระบุเพียงว่า "ให้ผู้สื่อข่าวตรวจสอบเอง"

        ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา ขอให้ตรวจสอบจริยธรรม ส.ส. เข้าร่วมการชุมนุมเมื่อวันที่ 20 มีนาคม ที่สนามหลวง เพราะเข้าข่ายผิดจริยธรรมและฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน นายชวน ฐานะประธานกรรมการจริยธรรมสภาฯ กล่าวว่า "ไม่สามารถวินิจฉัยแทนใครได้เพราะความผิดต้องพิจารณาจากเจตนาด้วย และต้องรอให้มีผู้ร้องมาก่อน และต้องรอผลจากการวินิจฉัย".