'นายกฯ' สั่งเข้มชายแดน หวั่น'เมียนมา'หนีตาย ทะลักไทย 

'นายกฯ' สั่งเข้มชายแดน หวั่น'เมียนมา'หนีตาย ทะลักไทย 

'พล.อ.ประยุทธ์' สั่งเข้มชายแดน หวั่น 'เมียนมา'ทะลัก ขณะที่ 'ผบ.ทบ.' ระบุ ไม่ตั้งศูนย์อพยพรับชาวเมียนมา แจงเป็นเพียง ศูนย์แรกรับ-คัดกรอง และพื้นที่รองตามหลักมนุษยธรรม

19 มี.ค. 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำชับถึงสถานการณ์ชายแดน โดยเฉพาะด้านที่ติดกับเมียนมา ให้ดูแลแนวตะเข็บชายแดนไทยเมียนมาเป็นพิเศษ เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์จลาจลภายในประเทศเมียนมามีความรุนแรง จึงเกรงว่าจะเกิดการอพยพหนีตาย ทะลักในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังน่าเป็นห่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพราะเมียนมามีตัวเลขการแพร่ระบาดที่สูงอยู่

ขณะที่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยก่อนเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเพื่ออวยพรวันคล้ายวันเกิด ครบรอบ 67 ปี โดยระบุถึงกรณีการตั้งศูนย์อพยพ รับผู้อพยพชาวเมียนมา ความรุนแรงในประเทศ โดยยืนยัน ประเทศไทยไม่ได้ตั้งศูนย์อพยพรับผู้อพยพชาวเมียนตามแนวชายแดนแต่อย่างไร แต่เป็นศูนย์แรกรับ-คัดกรอง และพื้นที่รองรับตามหลักมนุษยธรรม และย้ำว่าควรอยู่ในพื้นที่แนวชายแดน ไม่ควรเข้ามาอยู่ในเมือง