ศบค.เคาะ ลดเวลากักตัวเหลือ 10 วัน ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 2 เดือน คุมโควิด-19

ศบค.เคาะ ลดเวลากักตัวเหลือ 10 วัน ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 2 เดือน คุมโควิด-19

รมช.สาธารณสุข เผย ศบค.ชุดใหญ่เคาะลดระยะเวลากักตัวต่างชาติที่เดินทางมาไทยเหลือ 10 วัน เริ่ม 1 เม.ย.นี้ พร้อมขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินทั่วประเทศ 2 เดือน ถึง 31 พ.ค. 64 คุมโควิด-19 "ดอน" เผยรายชื่อ 3 ประเทศได้วัคซีนพาสปอร์ตก่อน

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณะสุข เปิดเผยภายหลังการประชุม ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ชุดใหญ่ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานวันนี้ (19 มี.ค.) ว่าที่ประชุมเห็นชอบให้ลดระยะเวลากักตัวของต่างชาติที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทยเหลือ 10 วัน จากเดิม 14 วัน ตามความเห็นของกระทรวงสาธารณะสุขที่ผ่านการพิจารณาของ ศบค.ชุดเล็กแล้ว โดยจะเริ่มใช้มาตรการนี้ในวันที่ 1 เม.ย.2564 เป็นต้นไป  

 ส่วนการขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินทั่วประเทศเพื่อควบคุมสถานการณ์โควิด-19 จากเดิมที่จะหมดอายุในวันที่ 31 มี.ค.2564  ให้ขยายออกไปอีก 2 เดือน จนถึงวันที่ 31 พ.ค.2564 เพื่อควบคุมสถานการณ์โควิด 19 

ด้านนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ระบุว่าในเรื่องของวัคซีนพาสปอร์ตยังคงต้องมีการหารือกับประเทศต่างๆถึงความพร้อม โดยใช้รูปแบบของการเจรจาแบบ Mutual Recognition Agreement (MRA) เพื่อดูความพร้อมในการรับนักท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศ ซึ่งประเทศไทยจะดูความพร้อมของประเทศที่จะเข้ามาซึ่งมีพัฒนาการในการควบคุมโควิด-19 ได้ดี

โดยในList แรกที่กระทรวงสาธารณสุขได้มีการนำเสนอมาให้พิจารณาเช่น สหรัฐฯ สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ ส่วนประเทศอื่นๆจะมีการพิจารณา

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.เปิดเผยว่าที่ประชุม ศบค.เห็นชอบให้มีการผ่อนคลายให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทยลดระยะเวลาในการกักตัวเหลือ 10 วันจากเดิม 14 วัน และให้ผู้ที่เป็นนักธุรกิจที่ผ่านการรับวัคซีนและกักตัวตามระยะเวลาสามารถเดินทางเข้ามาร่วมประชุมและใช้สถานที่ประชุมได้ อย่างไรก็ตามมีข้อกำหนดว่าในส่วนผู้ที่มาจากประเทศที่มีรายงานเชื้อกลายพันธุ์กระทรวงสาธารสุขสามารถออกข้อกำหนดในการเพิ่มระยะเวลาในการกักตัวได้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 

โดยรายระเอียดของการผ่อนคลายมาตรการการลดระยะเวลากักตัวเหลือ 10 วัน ศบค.ให้ความเห็นชอบเป็น 3 ระยะ
161613179963
ได้แก่ ระยะที่ 1. 1 เม.ย.64 - 30 มิ.ย.64 ให้มีการผ่อนคลายให้ทำกิจกรรมต่างๆในสถานกักกันได้มากขึ้น เช่น การให้ออกนอกห้องพักได้ตามเวลา รวมทั้งในเงื่อนไขที่กำหนดเช่น ให้ใช้ห้องฟิตเนสได้ สามารถออกกำลังกายกลางแจ้งได้ สามารถใช้สระว่ายน้ำได้ สามารถปั่นจักรยานในพื้นที่ปิดและควบคุมได้ สามารถซื้อสินค้าและอาหารจากภายนอกได้ สำหรับนักธุรกิจที่เดินทางเข้ามาในระยะสั้น ให้มีมาตรการผ่อนคลายได้สามารถใช้ห้องประชุมตามเงื่อนไขที่สาธารณสุขกำหนด 
ส่วนในระยะที่ 2 1 ก.ค.64 - 30 ก.ย.64 ให้มีการเพิ่มการผ่อนคลายให้ทำกิจกรรมเพิ่มเติมกิจกรรมจากระยะที่ 1 ที่ได้รับอนุญาตแล้ว ได้แก่ให้สามารถรับประทานอาหารในห้องอาหารของโรงแรมได้ สามารใช้บริการนวดเพื่อสุขภาพได้ 
และในระยะที่ 3 1 ต.ค.2564 เป็นต้นไป ให้มีการกำหนการกักกันเฉพาะบุคคลผู้เดินทางมาจากพื้นที่ที่คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติกำหนด และมีการปรับกิจกรรมในรูปแบบการกักกันเป็นรูปแบบคุมไว้สังเกต โดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีมาช่วยในการบริหารจัดการ