มือป่วนวางเพลิง 'โรงงานยูนิโคล่' 2 แห่งในเมียนมา

มือป่วนวางเพลิง 'โรงงานยูนิโคล่' 2 แห่งในเมียนมา

"โรงงานยูนิโคล่" แบรนด์ดังญี่ปุ่น 2 แห่งในเมียนมา เกิดเพลิงไหม้ โดยขณะนี้ยังเผย มูลค่าความเสียหาย ขณะที่โรงงานสิ่งทอของจีนหลายแห่ง ถูกวางเพลิงหลายแห่ง

บริษัทฟาสต์ รีเทลลิ่ง โคของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์เสื้อผ้ายูนิโคล่ และ GU เปิดเผยว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงาน 2 แห่งของบริษัทซึ่งตั้งอยู่ในเมืองย่างกุ้งของเมียนมาในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในขณะนี้ยังไม่ทราบถึงมูลค่าความเสียหายของเหตุเพลิงไหม้โรงงานดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสถานทูตจีนประจำเมียนมาว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โรงงานหลายแห่งที่ลงทุนโดยชาวจีนในเมืองย่างกุ้งได้ถูกโจมตี จนทำให้มีประชาชนจำนวนมากได้รับบาดเจ็บ

ฟาสต์ รีเทลลิ่งระบุว่า โรงงานของบริษัทตั้งอยู่ในย่านกลางเมืองย่างกุ้งซึ่งขณะนี้ยังคงอยู่ภายใต้การประกาศกฎอัยการศึก อย่างไรก็ดี ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากโรงงานปิดทำการในวันอาทิตย์

ทั้งนี้ ฟาสต์ รีเทลลิ่ง มีโรงงานผลิตเสื้อผ้าจำนวน 5 แห่งในเมืองย่างกุ้ง และมี 1 แห่งในเมืองบาโก ทางตอนเหนือของเมืองย่างกุ้ง

รายงานระบุว่า บริษัทผลิตเสื้อผ้าหลายแห่งของญี่ปุ่นตั้งอยู่ในย่านกลางเมืองย่างกุ้ง นอกจากนี้ วิศวกรชาวญี่ปุ่นซึ่งทำงานให้กับบริษัทจีนและเกาหลีใต้ ก็ทำงานในพื้นที่ดังกล่าวด้วยเช่นกัน

ด้านสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (AAPP) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า กลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านการก่อรัฐประหารในเมียนมาเสียชีวิตเพิ่มอีกอย่างน้อย 22 ราย ที่เขตไลง์ตายาในเมืองย่างกุ้ง โดยเจ้าหน้าที่ได้ยิงใส่กลุ่มผู้ประท้วง หลังเกิดเหตุไฟไหม้โรงงานที่ลงทุนโดยชาวจีนในพื้นที่ดังกล่าว

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังมีกลุ่มบุคคลไม่ทราบฝ่ายจุดไฟเผาโรงงานสิ่งทอที่เขตไลง์ตายา โดยโรงงานเหล่านี้เป็นโรงงานที่มีนักลงทุนจีนเป็นนายทุน ส่งผลให้มีพนักงานคนจีนได้รับบาดเจ็บและหาทางออกไม่ได้ ทางสถานทูตจีนจึงขอให้ทางการเมียนมาเข้ามาปกป้องทรัพย์สินและพลเมืองจีน

ทั้งนี้ จีนถูกมองว่าเป็นผู้สนับสนุนรัฐบาลทหารของเมียนมาที่ได้ก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเมืองเมื่อเดือนที่แล้ว