‘แอสตร้าเซเนก้า’ ยันไม่พบหลักฐานวัคซีนโควิดเสี่ยงลิ่มเลือด

‘แอสตร้าเซเนก้า’ ยันไม่พบหลักฐานวัคซีนโควิดเสี่ยงลิ่มเลือด

"แอสตร้าเซเนก้า" ยืนยันไม่พบหลักฐานผู้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ในยุโรป และสหราชอาณาจักรแล้วกว่า 17 ล้านคนเสี่ยงเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

บริษัทแอสตร้าเซเนก้า เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้ทำการทบทวนข้อมูลความปลอดภัยของวัคซีนป้องกันโควิด-19 และยังคงไม่พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่าวัคซีนของบริษัทเป็นสาเหตุที่ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดลิ่มเลือดอุดตันเพิ่มขึ้น

การดำเนินการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่หน่วยงานสาธารณสุขในบางประเทศประกาศระงับการใช้วัคซีนของแอสตร้าเซเนก้า โดยให้เหตุผลว่าพบปัญหาการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในกลุ่มผู้ได้รับวัคซีน

แอสตร้าเซเนก้าระบุว่า “จากการตรวจสอบข้อมูลด้านความปลอดภัยในกลุ่มผู้ฉีดวัคซีนของบริษัทจำนวนกว่า 17 ล้านคนในสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักร ไม่พบหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่ามีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในปอด ลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดดำส่วนลึก หรือภาวะเกล็ดเลือดต่ำ ในกลุ่มคนไม่ว่าจะเพศใด วัยใด หรือในประเทศใดประเทศหนึ่งโดยเฉพาะ”

ทั้งนี้ หน่วยงานด้านสาธารณสุขในไอร์แลนด์, เดนมาร์ก, นอร์เวย์, ไอซ์แลนด์ และเนเธอร์แลนด์ ได้สั่งระงับการใช้วัคซีนของแอสตร้าเซเนก้า เนื่องจากพบว่าเกิดปัญหาการแข็งตัวของเลือด ในขณะที่ออสเตรียก็ได้สั่งให้ระงับการใช้งานวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าจำนวนหนึ่งในสัปดาห์ที่แล้ว หลังพบผู้ได้รับวัคซีนเสียชีวิตจากความผิดปกติเรื่องการแข็งตัวของเลือด