"วิปวุฒิสภา" แนะ "ส.ว." รอคำวินิจฉัยยกลาง ก่อนลงมติ "ร่างรัฐธรรมนูญ" วาระสาม

"วิปวุฒิสภา" แนะ "ส.ว." รอคำวินิจฉัยยกลาง ก่อนลงมติ "ร่างรัฐธรรมนูญ" วาระสาม

"คำนูณ" เผยวิปวุฒิสภา ไร้มติชี้นำ "ส.ว." ลงมติร่างแก้รัฐธรรมนูญวาระสาม พร้อมแนะให้รอฟังคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญ

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมคณะกรรมาธิการกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) เพื่อหารือถึงแนวทางการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระสาม ซึ่งรัฐสภาบรรจุระเบียบวาระพิจารณาวันที่ 17 มีนาคม พร้อมทั้งคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญต่อหน้าที่ของรัฐสภาแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

       โดยภายหลังการประชุม นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. ฐานะโฆษกวิปวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ว่า ที่ประชุมวิปวุฒิสภา มีคำแนะนำให้ ส.ว. ติดตามคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญ  เพื่อประกอบการตัดสินใจลงมติ อย่างไรก็ดีที่ประชุมวิปวุฒิสภาเป็นเพียงการให้คำแนะนำแก่สมาชิกเท่านั้น ส่วนการลงมตินั้นขึ้นอยู่กับส.ว.ที่มีเอกสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญกำหนดโดยใช้วิจารญาณของตนเอง โดยปราศจากการครอบงำ 

       "ทราบว่าศาลรัฐธรรมนูญจะนัดประชุมในบ่ายวันนี้(15 มี.ค.)ตราบใดที่ยังไม่เห็นคำวินิจฉัยกลาง คำแนะนำต่อวุฒิสภาจึงเป็นคำแนะนำเบื้องต้น แต่อย่างไรก็ตามต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญเพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 211 ได้ระบุไว้ชัดเจนว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเป็นเด็ดขาด มีผลผูกพันรัฐสภา รัฐมนตรี  องค์กรอิสระ และหน่วยงานของรัฐ จึงเชื่อว่าหน่วยงานต่างๆก็รอติดตามคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญ  ซึ่งขณะนี้ยังมีเวลาอีก 2 วันก่อนถึงวันลงมติ” นายคำนูณ กล่าว.