กต. แจงกรณีผลักดัน ‘เมียนมา’ กลับประเทศ

กต. แจงกรณีผลักดัน ‘เมียนมา’ กลับประเทศ

"โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ" แจงกรณีไทยผลักดัน “ชาวเมียนมา” กลับประเทศ ชี้กลุ่มคนดังกล่าวเข้าเมืองผิดกฎหมาย และขณะนี้ยังไม่มีสิ่งบอกเหตุว่า มีผู้ขอลี้ภัยเข้าประเทศ

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณี Human Rights Watch ระบุรัฐบาลไทยทำการผลักดันชาวเมียนมา กลับประเทศหลังพยายามข้ามแม่น้ำรวกเข้ามาในไทยว่า กระทรวงได้ตรวจสอบไปยังกองกำลังผาเมือง เชียงราย พบว่า มีการตรวจจับกลุ่มชาวเมียนมาชาย 4 คน พระสงฆ์ 2 รูป ผู้หญิง 4 คนที่พยายามข้ามเข้ามาจากขี้เหล็ก เข้าเชียงแสน ในเขตเชียงแสน และได้ผลักดันกลับไป

ทางกระทรวงการต่างประเทศขอชี้แจงว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการดำเนินการที่ผิดกฎหมาย ดำเนินการตาม พ.ร.บ. คนเข้าเมือง 2522

"ขณะนี้ยังไม่มีสิ่งบอกเหตุว่ามีกลุ่มคนจำนวนมากขอลี้ภัยทางการเมืองเข้ามา โดยหน่วยงานความมั่นคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เรามีพรมแดนติดเมียนมา เรามีประสบการณ์การจัดการการเข้ามาของบุคคลหลายกลุ่ม รวมทั้งผู้ที่หนีการสู้รบ" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุ

นอกจากนี้ รัฐบาลไทยมีข้อห่วงกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมทั้งเหตุผลทางด้านมนุษยธรรม ซึ่งการระบาดของโควิด-19 ในระลอกที่สอง ยังคงมีมาตรการที่เข้ามงวด ขอให้มั่นใจในการเตรียมการดูแล บริการจัดการ การข้ามแดนที่ผ่านมา มีที่พักพิงชั่วคราว