ตร.พร้อมรับ 'ม็อบ'เดินทะลุฟ้าสร้างหมู่บ้านค้างคืนทำเนียบ

ตร.พร้อมรับ 'ม็อบ'เดินทะลุฟ้าสร้างหมู่บ้านค้างคืนทำเนียบ

ชุดควบคุมฝูงชน-รถฉีดน้ำแรงดันสูง ประจำทำเนียบรัฐบาล พร้อมรับมือ มวลชนเดินทะลุฟ้า ปักหลักค้างคืนทำเนียบรัฐบาลวันนี้

 13 มี.ค.2564  ผู้สื่อข่าวรายงาน จากกรณีมีผู้จัดกิจกรรมหลากหลายกลุ่ม อาทิ แดงก้าวหน้าอาชีวะพิทักษ์ประชาธืปไตยเครือคนรุ่นใหม่นนทบุรีธรรมศาสตร์เพื่อการชุมนุม โดยมีจุดมุ่งหมาย ร่วมเดินขบวนทะลุฟ้า ซึ่งเป็นกลุ่มของไผ่ ดาวดิน ที่เดินทางมาจาก โคราช ตั้งแต่สัปดาห์ก่อน นัดหมายชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย  เวลา 14.00 น. หลังจากนั้นจะมีการเดินเข้ามาอย่าง ทำเนียบรัฐบาล โดยระบุว่าจะเป็นการสร้างหมู่บ้านทะลุฟ้าพร้อมกับจะพักค้างแรมทำเนียบรัฐบาล

ล่าสุดช่วงเช้าที่ทำเนียบรัฐบาลมีการเตรียมรับมือผู้ชุมนุมโดยมีการจัดกำลังตำรวจควบคุมฝูงชนประมาณ 1 กองร้อย รวมไปถึงกำลังของตำรวจสันติบาล ที่ประจำอยู่ในทำเนียบรัฐบาล และขณะเดียวกันก็มีการสนธิกำลังจากตำรวจ ภูธร ที่เริ่มทยอยเดินทางเข้ามายังจุดอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ขณะเดียวกันพบรถฉีดน้ำแรงดันสูงหรือรถจีโน่จำนวน 2 คันภายในทำเนียบรัฐบาล และอีก 1 คัน ปักหลักสแตนบายบริเวณถนนพิษณุโลก ระหว่างด้านหลังกองบัญชาการตำรวจนครบาล และพบรถควบคุมผู้ต้องหาจำนวน 1 คัน, รถเครื่องขยายเสียง งานประชาสัมพันธ์กองบัญชาการตำรวจนครบาลจำนวน 2 คัน ,รถยก 1 คัน จอดอยู่ในแนวเดียวกัน 

161561411271

สำหรับบรรยากาศโดยรอบทำเนียบฯฝั่งสะพานชมัยมรุเชฐ-แนวถนนนครปฐม มีการวางแผงเหล็กปิดด้านหน้า และด้านข้างยังใช้ลวดหนามหีบเพลงปิดกั้นโดยรอบ เนื่องจากมี บางกลอยที่ปักหลัก ยังคงอยู่ในพื้นที่

ด้านแนวประตู 5 ฝั่งถนนราชดำเนินนอกตรงข้ามกระทรวงศึกษาธิการ ยังคงเปิดให้เข้า-ออกได้ตามปกติ ส่วนประตูฝั่งสะพานมัฆวานรังสังสรรค์ซึ่งปิดตายปกตินั้น พบแนวตู้คอนเทนเนอร์สแตน ยังไม่มีการเลื่อนออกมาปิดกั้นพื้นที่ แต่มีรถโฟล์คลิฟท์คอยเตรียมประจำการเคลื่อนย้ายอยู่ 6 คัน ส่วนตลอดแนวริมคลองผดุงกรุงเกษม ฝั่งตรงข้ามโรงเรียนมัธยมวัดมกุฏกษัตริย์ มีรถบรรทุกบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์เตรียมสแตนบายพร้อมเคลื่อนย้ายอยู่ตลอดแนว

161561413317
 

ทั้งนี้ พ.ต.อ. อรรถวิทย์ สายสืบ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล1 ลงพื้นที่ เจรจากับกลุ่มม็อบบ้านบางกลอย ชุมนุมบริเวณทำเนียบรัฐบาลก่อนหน้านั้น เพื่อแบ่งพื้นที่ ให้ถอยกลับไป10เมตร เพื่อให้กลุ่มเดินทะลุฟ้า เข้ามาปักหลักในพื้นที่ ข้างทำเนียบรัฐบาล สะพานชมัยมรุเชษฐ์ โดยจะมีการปิดเเยกพณิชยการ สะพานชมัยมรุเชษฐ์

161561417210

ขณะเดียวกัน ข้อตกลงขบวนทะลุฟ้า ประกาศเเจ้งมวลชนว่า การเดินไปตั้งหมู่บ้านทะลุฟ้า จะเดินด้วยแนวทางสงบ ไม่ปะทะ ไม่ยั่วยุ ให้ทุกคนทุกกลุ่มที่มาร่วมขบวน ไม่พกพาอาวุธทุกชนิด ไม่ว่าจะพกติดตัว หรือพกไว้ในรถ- ข้อดกลงในการปราศรัย เราจะปราศรัยไนเชิงหลักการ ข้อมูลและข้อเท็จจริง ไม่ด่าหรือลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์ เพราะเรากำลังต่อสู้กับโครงสร้าง ที่กดทับประชาชนหมู่บ้านทะลุฟ้าสูบบุหรีในโซนที่จัดไว้และ งดดื่มแลกอฮอล์ในหมู่บ้านทะลุฟ้า งดใช้เสียงหลัง 5 ทุ่ม