'ประวิตร'ตรวจเยี่ยมจนท.-อาสาสมัครร่วมอนุรักษ์ป่าตามพระราชเสาวนีย์'พระพันปีหลวง'

'ประวิตร'ตรวจเยี่ยมจนท.-อาสาสมัครร่วมอนุรักษ์ป่าตามพระราชเสาวนีย์'พระพันปีหลวง'

"ประวิตร" ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่-อาสาสมัคร มอบของขวัญปีใหม่ 2564 ที่ร่วมอนุรักษ์ป่า แก้ปัญหาช้างออกหากินนอกพื้นที่ ตามพระราชเสาวนีย์ "สมเด็จพระพันปีหลวง"

พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เดินทางไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ และอาสาสมัคร ที่ศูนย์ฝึกบรรเทาสาธารณภัย หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา .ท่าถ่าน  .พนมสารคาม  .ฉะเชิงเทรา พร้อมมอบของขวัญปีใหม่ 2564  ซึ่งได้ดำเนินการเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้นับเป็นปีที่16 แล้ว

โดยพล..ประวิตร ได้รับฟังการบรรยายสรุปผลการปฏิบัติงานการดูแลอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด จากหน่วยงานต่างๆ ซึ่งมีความคืบหน้าตามแผนงานประจำปี โดยพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดประกอบด้วยพื้นที่ป่า .สระแก้ว .จันทบุรี .ระยอง .ชลบุรี และ .ฉะเชิงเทรา มีเนื้อที่รวมประมาณ 1.3 ล้านไร่ ทั้งนี้ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระพันปีหลวง ได้มีพระราชเสาวนีย์ ตั้งแต่ปี2548 เพื่ออนุรักษ์ผืนป่าแห่งนี้ โดยมีอาณาเขตครอบคลุมพื้นที่ต่างๆ ได้แก่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา และอุทยานแห่งชาติเขา 15 ชั้น ซึ่งที่ผ่านมามูลนิธิฯได้เข้ามาให้ความช่วยเหลือในการอนุรักษ์ป่าไม้ และสัตว์ป่า การป้องกันไฟป่า รวมทั้งแก้ปัญหาช้างป่าที่ออกหากินนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ และทำลายพืชผลทางการเกษตร รวมทั้งยังเคยทำร้ายชาวบ้านและเจ้าหน้าที่มาแล้ว ปัจจุบันยังคงมีช้างป่าที่ต้องเฝ้าระวังกันต่อไป โดยมูลนิธิฯ ได้ให้การสนับสนุนโครงการขุดคูกันช้าง และสร้างรั้วกันช้าง โดยพล..ประวิตร ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครทุกคน จะต้องใช้ความระมัดระวัง และมีความรอบคอบในการปฏิบัติงาน ควบคู่กับการระวังป้องกัน การแพร่ระบาดโควิด-19 เพื่อความปลอดภัยด้วย

จากนั้น พล..ประวิตร ได้ปลูกต้นรวงผึ้งเป็นที่ระลึก และเป็นประธานมอบเงินสินไหมทดแทนและมอบเงินสงเคราะห์ผู้บาดเจ็บ-ผู้เสียชีวิต จำนวน 13 ราย และมอบเกียรติบัตรให้กับนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมชุดมวลชนสัมพันธ์ รวมทั้งมอบของขวัญปีใหม่ให้กับหน่วยงานต่างๆ ที่ร่วมกันปฏิบัติงานอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดทั้ง 17 หน่วยงาน  พร้อมกล่าวอวยพรปีใหม่ และได้เน้นย้ำ ขอให้เจ้าหน้าที่ และอาสาสมัครทุกคน ร่วมกันทำงานด้วยความมุ่งมั่น เสียสละ ต่อไปเพื่อรักษาผืนป่ารอยต่อ 5 จังหวัดให้มีความอุดมสมบูรณ์ เพิ่มมากขึ้น ทั้งสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่สำคัญจะต้องให้เป็นไปตามพระราชเสาวนีย์ และให้เป็นมรดกทางธรรมชาติที่มีความสมบูรย์ของประเทศไทยไว้ให้ลูกหลานสืบไป