'ชวน' ยันเดินหน้าโหวตแก้รัฐธรรมนูญวาระ 3 ได้

"ประธานรัฐสภา" ลั่นยึดกรอบรัฐธรรมนูญ-คำวินิจฉัยของศาล ยันเดินหน้าโหวตวาระ 3 ได้

วันที่ 12 มี.. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า รัฐสภามีหน้าที่และอำนาจจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้โดยต้องให้ประชาชนผู้มีอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญได้ลงประชามติเสียก่อนว่าประชาชนประสงค์จะให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ และเมื่อจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เสร็จแล้ว ต้องให้ประชาชนลงประชามติเห็นชอบหรือไม่กับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อีกครั้งหนึ่ง

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีมีข้อเสนอให้โหวตคว่ำวาระ 3 ว่า การโหวตวาระ 3 สามารถเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบได้ ถ้าไม่เห็นชอบร่างดังกล่าวก็ตกไป ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายทั่วไป เพียงแต่กฎหมายรัฐธรรมนูญ กำหนดไว้ว่าต้องทิ้งระยะเวลาจากวาระ 2 ไป 15 วันแล้วถึงจะโหวตวาระ 3 ได้  

เมื่อถามว่าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ทำประชามติ ก่อนที่จะมีการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ สภาฯจะดำเนินการอย่างไร ประธานรัฐสภา กล่าวว่า คณะทำงานด้านกฎหมายของสภาฯ ให้ความเห็นมาแล้วว่าโดยหลักปฏิบัติต้องยึดรัฐธรรมนูญเดิม และต้องยึดตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งต้องอยู่ภายในกรอบนี้ 

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า หากยึดสองกรอบนี้แล้วจะเดินอย่างไร นายชวน กล่าวว่า "ก็เดินได้ สามารถโหวตวาระ 3 ได้ ไม่ต้องกังวล" เมื่อถามว่ามีสมาชิกรัฐสภายังกังวลอยู่ และอาจไม่ร่วมโหวตวาระ 3 ด้วย นายชวน กล่าวว่า "ไม่มีปัญหา เพราะเราได้บรรจุระเบียบวาระแล้ว และการประชุมก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง"