จีนเปิดตัว'ไวรัสพาสสปอร์ต'ครั้งแรกของโลก

จีนเปิดตัว'ไวรัสพาสสปอร์ต'ครั้งแรกของโลก

จีนเป็นผู้นำโลก เปิดตัวโครงการไวรัสพาสสปอร์ตสำหรับนักเดินทางชาวจีนที่ต้องการไปต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดตัวใบรับรองสุขภาพดิจิทัลบนแพลตฟอร์มวีแช็ต เมื่อวันจันทร์ (8 มี.ค.) ซึ่งจะบอกสถานะการฉีดวัคซีนและผลการตรวจโควิด-19 ของผู้ใช้

โฆษกกระทรวงระบุว่า การมีใบรับรองดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และอำนวยความสะดวกในการเดินทางข้ามประเทศ

อย่างไรก็ตาม แม้ใบรับรองนี้ใช้สำหรับการเดินทางเข้าออกจีน ตอนนี้มีให้พลเมืองจีนใช้เท่านั้นและยังไม่ได้บังคับ ทั้งยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่า ทางการประเทศอื่นจะใช้ด้วยเมื่อนักเดินทางชาวจีนเดินทางไปต่างประเทศ แต่ก็ถือว่าใบรับรองนี้ที่มีทั้งรูปแบบบดิจิทัลและกระดาษ เป็น “ไวรัสพาสสปอร์ต” ฉบับแรกที่โลกรู้

ขณะที่สหรัฐอังกฤษ และอื่นๆ กำลังพิจารณาออกใบอนุญาตแบบเดียวกัน ส่วนสหภาพยุโรปเร่งทำ “กรีนพาส” เปิดให้พลเมืองไปมาหาสู่กันระหว่างรัฐสมาชิกและไปต่างประเทศได้

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานด้วยว่า ใบรับรองนี้มีคิวอาร์โค้ดเข้ารหัสเปิดให้แต่ละประเทศสแกนข้อมูลสุขภาพของนักเดินทางได้ ซึ่งตอนนี้การเดินทางด้วยรถสาธารณะไปสถานที่สาธารณะหลายแห่งในจีน ต้องใช้คิวอาร์โค้ดบนวีแชตและแอพพลิเคชันอื่นๆ บนสมาร์ทโฟนอยู่แล้ว

แอพเหล่านี้ติดตามตำแหน่งผู้ใช้ ถ้าไม่ได้ติดต่อใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อยืนยันแล้ว หรือไปในจุดที่ไวรัสระบาด แอพจะสร้างโค้ดสีเขียว หมายถึง สุขภาพดี แต่ระบบนี้ก่อให้เกิดความกังวลเรื่องข้อมูลส่วนตัว และกลัวกันว่าเป็นเครื่องมือให้รัฐบาลสอดแนมมากขึ้นอีก