เผยไอเดีย 'วัคซีนพาสปอร์ต' ใครฉีด 'วัคซีนโควิด' จะได้ใบรับรอง

เผยไอเดีย 'วัคซีนพาสปอร์ต' ใครฉีด 'วัคซีนโควิด' จะได้ใบรับรอง

ที่ประชุม ครม. เผยไอเดีย "วัคซีนพาสปอร์ต" เตรียมรับสู่การเปิดประเทศ หากประชาชนคนไหนได้รับการฉีด "วัคซีนโควิด" แล้ว ก็จะได้ใบรับรองจากกรมควบคุมโรค หรือได้รับวัคซีนพาสปอร์ตสำหรับใช้เดินทางไปต่างประเทศ

วันนี้ (2 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแถลงผลการประชุม ครม. ในวันอังคารที่ 2 มีนาคม 2564 ณ ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล โดยนายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงประเด็น "วัคซีนโควิด" เข็มแรกในวันอาทิตย์ที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา รวมถึงประเด็นเกี่ยวกับ "วัคซีนพาสปอร์ต" ระบุว่า

ประเทศไทยได้เริ่มฉีด "วัคซีนโควิด" เข็มแรกให้กับประชาชนคนไทยแล้ว และได้มีการกระจายวัคซีนไปตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ และเริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเป้าหมาย ระยะที่ 1 ซึ่งทาง ศบค. ก็ได้ออกมาชี้แจงแล้วว่า กลุ่มแต่กลุ่มที่จะได้รับการฉีดวัคซีนในเบื้องต้นนั้น มีกลุ่มไหน อย่างไรบ้าง จากนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขก็จะดำเนินการตามแผนที่ได้วางเอาไว้ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

นอกจากนี้ ได้มีการพูดถึงว่าในอนาคตอาจจะให้กระทรวงการต่างประเทศเข้ามาศึกษาและดูแลเกี่ยวกับเรื่อง "วัคซีนพาสปอร์ต" เพื่อเตรียมการและอำนวยความสะดวกด้านการเดินทางไปมาหาสู่ระหว่างประเทศ โดยมีรายละเอียดที่น่าสนใจ ดังนี้

อัพเดทล่าสุด..  นายอนุทิน ชาญวีรกูล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว "AnutinC" เกี่ยวกับเรื่อง "วัคซีนพาสปอร์ต" ระบุว่า

"ในอนาคตอันใกล้นี้ คนไทยทุกคนที่ได้รับวัคซีน จะได้รับสมุดประจำตัว แสดงว่าเป็นผู้ได้รับวัคซีนแล้ว เพื่อใช้เป็นหลักฐานประกอบการจัดทำหนังสือเดินทาง หรือเอกสารราชการต่างๆ ที่จำเป็น เพื่อความเชื่อมั่น สำหรับผู้คนที่จะพบปะติดต่อด้วย

กระทรวงสาธารณสุข กำลังเตรียมความพร้อมเพื่อให้คนไทยได้กลับมาใช้ชีวิตใกล้เคียงปกติมากที่สุด เร็วที่สุด เพื่อการฟื้นฟูธุรกิจของประชาชน และ เศรษฐกิจของประเทศไทย ให้กลับฟื้นคืนมาอีกครั้ง"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

161475672128

1. "วัคซีนพาสปอร์ต" ใบเบิกทางเพื่อการเดินทางต่างประเทศ

สำหรับไอเดียการทำ "วัคซีนพาสปอร์ต" ก็เพื่อสอดรับและเตรียมการด้านอำนวยความสะดวกด้านการเดินทางไปมาหาสู่ระหว่างประเทศ หลังจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เริ่มดีขึ้นเป็นลำดับ เรียกว่าเป็นเหมือน "ใบเบิกทาง" เพื่อใช้ในการเดินทางไปต่างประเทศ เพิ่มความเชื่อมั่นให้กับประชาคมโลก และเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับประเทศไทยด้วย 

2. กรมควบคุมโรคเสนอ Certificate ให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ ได้พูดถึงรายละเอียดเพิ่มเติมว่า ณ ปัจจุบัน มีไอเดียนำเสนอเรื่องการที่จะจัดทำใบ Certificate ให้แก่ผู้ที่ได้รับการฉีด "วัคซีนโควิด" ครบทุกเข็มแล้ว ซึ่งก็จะดำเนินการโดยกรมควบคุมโรค การมีใบรับรองนี้ก็จะทำให้เกิดความมั่นใจในด้านการเดินทาง และนำไปใช้ยืนยันเมื่อต้องเดินทางไปต่างประเทศได้ ต่อจากนี้ก็จะดำเนินการด้านรายละเอียดต่างๆ ต่อไป หากมีความคืบหน้าใดๆ ก็จะนำมาเสนอต่อที่ประชุม ครม. อีกครั้ง

161475671820

3. นายกฯ เสนอเพิ่มเติมเกี่ยวกับ "วัคซีนพาสปอร์ต"

เนื่องจากตอนนี้มีหลายประเทศเริ่มเปิดประเทศกันแล้ว และมีการทยอยฉีดวัคซีนให้กับประชาชนของแต่ละประเทศ ดังนั้นการทำใบรับรองหรือการทำวัคซีนพาสปอร์ตจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยในที่ประชุม ครม. นายกฯ ก็ได้ให้ความเห็นว่า การจัดทำวัคซีนพาสปอร์ตนั้น อาจจะไม่ต้องออกเป็นเล่มพาสปอร์ตโดยตรง

แต่อาจจะทำเป็นเหมือนสติ๊กเกอร์ติดเข้าไปในเล่มพาสปอร์ตปกติที่ประชาชนมีอยู่แล้ว เพื่อที่จะได้ลดขั้นตอน และไม่ต้องไปทำพาสปอร์ตเล่มใหม่ให้ซ้ำซ้อนกัน ซึ่งก็มอบหมายให้ทางกระทรวงการต่างประเทศไปศึกษาในเรื่องนี้

-------------------

ที่มา : ที่ประชุม ครม. วันที่ 2 มี.ค.64 ไทยคู่ฟ้า