"วิรัช" อ้าง "จนท.โสตฯ" หวั่นถูกฟ้อง ขอ "กรองคลิปเสี่ยง" ก่อนเผยแพร่

"วิรัช" อ้าง "จนท.โสตฯ" หวั่นถูกฟ้อง ขอ "กรองคลิปเสี่ยง" ก่อนเผยแพร่

อภิปรายซักฟอกวันที่สอง เร่ิมแล้ว ยังเป็นคิวของ "นายกฯ" ก่อนอภิปราย ประธานวิปรัฐบาล หารือขอดูคลิปเสี่ยงก่อนเผยแพร่ ด้าน "ส.ส.ก้าวไกล" โต้ทันที ทุกเอกสาร-คลิป ตรวจแล้ว ไม่มีผิดรัฐธรรมนูญ-ข้อบังคับ

        ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล วันที่สอง ได้เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 09.00 น.​โดยมีนายศุภชัย โพธิสุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม 
        ทั้งนี้ก่อนเร่ิมการอภิปรายนายศุภชัย แจ้งเวลาที่ใช้ไปในการอภิปรายวันแรก เมื่อ 16 กุมภาพันธ์ ว่า ใช้เวลารวม 12 ชั่วโมง 34 นาที 26 วินาที โดยคณะรัฐมนตรี ใช้เวลาไป 2 ชั่วโมง 20 นาที 22 นาที ซึ่งรัฐมนตรีชี้แจงรวม 7 คน, ฝ่ายค้านใช้เวลารวม 9 ชั่วโมง 46 นาที 16 วินาที โดยมีส.ส.อภิปรายรวม 10 คน และเวลาที่ไม่นับรวมว่าเป็นของฝ่ายใด จำนวน 2 ชั่วโมง 3 นาที 46 วินาที ทั้งนี้ขอให้ยึดข้อบังคับอย่างเคร่งครัดและคำนึงถึงผลกระทบหลายๆ ด้าน
 
        จากนั้นนายวิรัช  รัตนเศรษฐ  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) หารือต่อประเด็นการนำสื่ออิเล็กทรอนิกส์เผยแพร่ในที่ประชุม ที่ไม่ถูกตรวจสอบก่อนเผยแพร่ จนทำให้เกิดเหตุประท้วง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่เผยแพร่กังวลว่าหากพบกรณีฟ้องร้อง  เจ้าหน้าที่ที่เผยแพร่อาจต้องรับผิดชอบด้วย  ดังนั้นสิ่งที่ไม่ควรขอให้ตัด แต่ทั้งนี้อยู่ที่ดุลพินิจของผู้อภิปราย
        ขณะที่นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะวิปฝ่ายค้าน หารือด้วยว่า ตนได้รับแจ้ง จากส.ส. พรรคก้าวไกล ต่อกรณีพบความติดขัดนำเสนอส่วนงานโสตทัศนูปกรณ์ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ที่ขอดูข้อมูลก่อน ส.ส.มีเอกสิทธิ์ที่ มีความรับผิดชอบ โดยส่วนของพรรคก้าวไกลทุกสคลิปต์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และเอกสารมีฝ่ายนโยบายตรวจ ดังนั้นมั่นใจว่าไม่ผิดข้อบังคับ ไม่ผิดรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ขอให้สื่อสารไปยังฝ่ายสื่อฯ ให้ระมัดระวังท่าทีในการปฏิบัติต่อส.ส.ของพรรค ไม่เช่นนั้นต้องส่งส.ส.กำกับการนำเสนอ 
161353001518
        ผู้สื่อข่าวรายงานว่าประเด็นการตรวจสอบสื่ออิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าว ก่อนหน้านี้นายวิรัช เคยระบุว่ากังวลต่อการนำเสนอภาพที่เสี่ยงต่อการก้าวล่วงสถาบันเบื้องสูง และในการอภิปรายไม่ไว้วางใจวันที่สองนั้น ยังเป็นลำดับของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม โดยมีประเด็นที่รออภิปรายสำคัญ คือ กรณีพฤติกรรม ไม่ยึดมั่นศรัทธาในการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทำลายและเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองรองประชาธิปไตย   และใช้สถาบันเพื่อปกปิดความผิดของตนเอง.