คณาจารย์ 255 รายชื่อ วอนศาลคืนสิทธิ์ประกัน4แกนนำราษฎร

คณาจารย์ 255 รายชื่อ วอนศาลคืนสิทธิ์ประกัน4แกนนำราษฎร

ทนายเข้าเยียม 'เพนกวิน -อานนท์' หาเเนวทางประกันตัว ด้านคณาจารย์ 255 รายชื่อ 31 สถาบันแถลงการณ์ ขอให้ศาลคืนสิทธิประกันตัวห่วงถูกขังลืม ชี้ เป็นการริดรอนสิทธิขั้นพื้นฐาน


15 ก.พ.2564 กลุ่มนักวิชาการ​อาจารย์มหาวิทยาลัย นำโดย​ผศ.ดร. ประจักษ์ ก้องกีรติ, รศ.ดร. ยุกติ มุกดาวิจิตร, รศ. ดร. พวงทอง ภวัครพันธ์ุ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ทนายความ​และนายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรรมศาสตร์ เข้าเยี่ยม​​ 4 แกนนำ​ ประกอบด้วย​ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน  นายอานนท์ นำภา นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข พร้อม นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม แกนนำกลุ่มราษฎร หลังจากทั้งสี่แกนนำราษฎรถูกคุมขังระหว่างพิจารณาคดีมาตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จากความผิดถูกดำเนินคดี ม.112 เเละ ม.116


ผศ.ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ รองคณบดี คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัย อ่านแถลงการณ์ ในนามกลุ่มคณาจารย์ 255 รายชื่อ 31 สถาบัน ขอให้ศาลคืนสิทธิ์ในการได้รับการประกันตัวระหว่างถูกดำเนินคดีแก่ผู้ถูกสั่งฟ้องจากการชุมนุมกรณีการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 ต่อเนื่องวันที่ 20 กันยายน 2560 3 รวม 4 คน ได้แก่นายพริษฐ์  นายอานนท์ นำภา นายสมยศ  พฤกษาเกษมสุข  และนายปฏิวัติ สาหร่ายเเย้ม พร้อมขอให้ศาลพิจารณาทบทวนคำสั่ง 
ยกเหตุผล  คือ การสันนิษฐานว่าผู้ต้องหาหรือจำเลย เป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด การไม่ให้ประกันตัวระหว่างถูกดำเนินคดี การคุมขังโดยที่ยังไม่มีความผิดถือเป็นการลิดรอนสิทธิในการศึกษาของนายพริษฐ์ ไปด้วย การฟ้องร้องดำเนินคดีที่เกิดขึ้นจำนวนมาก มีรัฐบาลเป็นคู่ขัดแย้งโดยตรง สถาบันตุลาการต้องรักษาความเป็นอิสระและสมดุลในการปกป้องสิทธิเสรีภาพ และการให้ประกันตัวผู้ชุมนุมในคดีการเมืองที่ผ่านมา ช่วย เขาประคองมาให้ความขัดแย้งลุกลามบานปลาย

รองคณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาลัยธรรมศาสตร์ยังกล่าวอีกว่า ส่วนตัวมีความกังวล เนื่องจากการจองจำระหว่างพิจารณาคดีของศาล ต่างจากการฝากขังระหว่างสืบสวนสอบสวนของตำรวจ หากตำรวจสืบสวนแล้วเสร็จก็จะปล่อยตัว แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาคดี หมายความว่าทั้ง 4 คนจะถูกจองจำจนกว่าการพิจารณาคดีจะเสร็จสิ้น ซึ่งที่ผ่านมาคดีทางการเมือง ศาลพิจารณาคดีนานถึง 5 ปี หากจำเลยไม่ได้รับประกันตัว ทั้งหมดจะถูกขังลืมยาวนานถึง 5 ปี ส่วนกรณีที่ศาลเห็นว่า​ทั้ง​4​ คนมีพฤติกรรมผิดซ้ำซาก​  เกรงว่าออกจะมาก่อความวุ่นวาย 

ผศ.ดร. ประจักษ์ ก้องกีรติ​ ระบุว่า​ การที่ศาลใช้เหตุผลนี้ เป็นการพิพาษาคดีล่วงหน้า​ ทั้งยังไม่มีการไต่สวน​ ถือว่าเป็นละเมิดอิสรภาพของผู้ถูกคุมขัง​ เพราะตามหลักกฎหมายพื้นฐาน​ยังเป็นผู้บริสุทธิ์​

ด้านองค์การสภานศ.มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แถลงการณ์ เรียกร้องประนามการละเมิดสิทธิมนุษยชน -เรียกร้องสมาชิกรัฐสภาตรวจสอบควบคุมการสั่งสลายการชุมนุม ของตำรวจที่ใช้คสามรุนเเรง ชอบหรือไม่-ขอให้รัฐสภา ตรวจสอบการใช้กระบวนการยุติธรรมว่าชอบหรือ สิทธิเสรีภาพยังถูกเคารพหรือไม่-เรียกร้องหน่วยงานเเพทย์ แสดงจุดยืนกรณีเเพทย์อาสาถูกทำร้าย