"กมธ.ส.ว." แก้กฎหมายกสทช. ปรับสเปค "ผู้พัน-ผู้การ" สมัครเป็น กสทช. ได้

"กมธ.ส.ว." แก้กฎหมายกสทช. ปรับสเปค  "ผู้พัน-ผู้การ" สมัครเป็น กสทช. ได้

กมธ.วุฒิสภา ทำร่างพ.ร.บ.กสทช. ปรับกระบวนการสรรหา กสทช.​ชุดใหม่ เสร็จแล้ว จ่อเข้าวุฒิสภาพรุ่งนี้ พบ 3 ประเด็นที่กมธ.แก้ไข

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา นัดประชุมวุฒิสภา วันที่ 15 กุมภาพันธ์ เพื่อพิจารณาเรื่องสำคัญ คือ ร่างพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่...) พ.ศ.... (พ.ร.บ.กสทช.) ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ที่มี พล.อ.อนันตพร กาญจรัตน์ ส.ว. เป็นประธานกมธ.ฯ ได้พิจารณาแล้วเสร็จ

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร่างพ.ร.บ. กสทช.​ดังกล่าว เป็นร่างที่พิจารณาต่อจากสภาผู้แทนราษฎรที่ให้ความเห็นชอบ ทั้งนี้กมธ. ชุดของ พล.อ.อนันตพร ได้พิจารณาและแก้ไข ร่างพ.ร.บ. รวม3 ประเด็น ได้แก่ มาตราว่าด้วยผู้มีสิทธิสมัครเข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการ กสทช.​ ส่วนของ นายทหารหรือนายตำรวจ ซึ่งได้ปรับ จาก ยศตั้งแต่พล.ต., พล.ร.ต., พล.อ.ต. หรือ พล.ต.ต. เป็น พันเอก, นาวาเอก, นาวาอากาศเอก หรือ พันตำรวจเอก, อัตราเงินเดือนพันเอกพิเศษ, นาวาเอกพิศษ, นาวาอากาศเอกพิเศษ หรือพันตำรวจเอกพิเศษขึ้นไป

       มาตราว่าด้วยขั้นตอนหลังการการสรรหาบุคคลแล้ว ระบุเพิ่มเติมถึงกรอบเวลาคือ เมื่อกรรมการสรรหาเลือกบุคคลได้แล้ว ให้เสนอชื่อไปยังวุฒิสภา ภายใน 30 วัน พร้อมประวัติ เอกสาร หลักฐาน ซึ่งต้องระบุให้ชัดว่ามีความเหมาะสมตามกฎหมาย รวมถึงเหตุผลในการเลือกของกรรมการสรรหาแต่ละคน

       และ มาตราว่าด้วยให้ กรรมการกสทช.​ซึ่งดำรงตำแหน่งหรือปฏิบัติหน้าที่ก่อนวันที่ พ.ร.บ.กสทช. ฉบับแก้ไขใช้บังคับ ให้อยู่ในตำแหน่งและทำหน้าที่ต่อไป ซึ่งกมธ.ฯ ได้ปรับข้อความทั้งหมด และเขียนเงื่อนไข ไว้ คือ 1. กรรมการกสทช. ที่อยู่ครบวาระก่อนที่กฎหมายใหม่ใช้บังคับ ให้อยู่ต่อจนกว่าจะมี กรรมการกสทช. ชุดใหม่ พร้อมกำหนดให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจัดให้มีการสรรหาภายใน 15 วันนับจากกฎหมายใหม่ใช้บังคับ

       2. กรณีกรรมการกสทช.​ ยังไม่ครบวาระ ให้สิทธิ์รักษาการต่อไป โดยมีเงื่อนไข คือ ปฏิบัติหน้าที่ไม่เกิน 3 ปีนับจากวันแต่งตั้ง แต่หากพบว่า กสทช. ชุดปัจจุบันปฏิบัติหน้าที่มาเกิน 3 ปีให้ถือว่าครบวาระแล้ว แต่ให้สิทธิรักษาการไปจนกว่าได้ กสทช.​ชุดใหม่ตามกฎหมายใหม่ โดยกรณีดังกล่าวให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา จัดให้มีการสรรหา ไม่น้อยกว่า 150 วัน ยกเว้นกรณีที่มี กรรมการกสทช.​เหลือไม่ถึง 5 คน ให้สรรหาภายใน 15 วัน

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กมธ.ฯ ยังเพิ่มรายละเอียดด้วยว่า กรณีที่ตำแหน่ง กสทช.​ว่างลงไม่ว่าด้วยเหตุใด ให้ กสทช. เท่าที่มีปฏิบัติหน้าที่ไปจนกว่ามี กสทช. ชุดใหม่ที่มาตามกฎหมายใหม่ รวมถึงให้สิทธิ กรรมการกสทช. ที่ปฏิบัติหน้าที่ไม่ถึง 3 ปี ให้ได้สิทธิลงสมัครรับแต่งตั้งได้อีก 1 วาระ

       ทั้งนี้กมธ. ยังจัดทำข้อสังเกตด้วยว่า  รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 60 กำหนดให้รัฐต้องรักษาไว้ซึ่งความถี่และสิทธิการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมอันเป็นสมบัติชาติ เพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศและประชาชน ดังนั้น การแก้ไขกฎหมาย และการสรรหา กรรมการ กสทช. ควรคำนึงถึงผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงความรู้ ประสบการณ์ด้านต่างๆ ​ เช่น วิศวกรรม, กฎหมาย,​เศรษฐศาสตร์, บริหารธุรกิจ ความมั่นคง การสื่อสารสาธารณะ ด้านการศึกษา ด้านวัฒนธรรมหรือการพัฒนาสังคมและด้านเทคโนโลยีใหม่ๆด้วย.