หลักสูตรใหม่ 'ฮ่องกง' สอน 'ความมั่นคง' ตั้งแต่ 6 ขวบ

หลักสูตรใหม่ 'ฮ่องกง' สอน 'ความมั่นคง' ตั้งแต่ 6 ขวบ

หลักสูตรความมั่นคงใหม่ฮ่องกงกำหนดให้โรงเรียนสอนเรื่องการสมคบคิดของต่างชาติโค่นล้มรัฐบาลตั้งแต่เด็กอายุ 6 ขวบ

สำนักการศึกษาฮ่องกงเผยคู่มือเมื่อกลางดึกวันพฤหัสบดี (4 ก.พ.) ระบุความมั่นคงฉบับใหม่เป็นเรื่องสำคัญมาก ครูไม่ควรปฏิบัติราวกับว่าเป็นประเด็นถกเถียงกันทั่วๆ ไป แต่ครูจะต้องแสดงให้เห็นชัดเจนว่า ตราบเท่าที่ความมั่นคงแห่งชาติยังเป็นประเด็นให้ต้องกังวล การรักษาความมั่นคงแห่งชาติเป็นความรับผิดชอบของพลเมืองทุกคน ไม่จำเป็นต้องมาโต้เถียงกันอีกหรือลดทอนลง 

คู่มือกำหนดว่าเด็กประถมจะต้องเรียนการร้องและเคารพเพลงชาติ เข้าใจความผิดใหญ่ 4 ข้อตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ เช่น การก่อการร้ายและการแบ่งแยกดินแดน นักเรียนมัธยมต้องเรียนรู้สาเหตุของความผิดที่อาจมีโทษถึงจำคุกตลอดชีวิต

โรงเรียนอนุบาลสามารถช่วยสอนให้นักเรียนเรียนรู้เทศกาล ดนตรี ศิลปะดั้งเดิม พัฒนาความรักในประเพณีจีน เพื่อวางรากฐานการศึกษาความมั่นคงแห่งชาติ แต่เด็กอนุบาลยังไม่ต้องเรียนเรื่องอาชญากรรมด้านความมั่นคงแห่งชาติ

สำนักการศึกษายอมรับว่า โรงเรียนนานาชาติและโรงเรียนเอกชนมีหลักสูตรแตกต่างออกไป แต่ก็มีความรับผิดชอบช่วยเหลือนักเรียน (ไม่เกี่ยงเชื้อชาติและสัญชาติ) เข้าใจความมั่นคงแห่งชาติอย่างถูกต้องตามวัตถุประสงค์

นอกจากนี้ โรงเรียนควรห้ามครูและนักเรียนไม่ให้ออกไปทำกิจกรรมที่ดูเป็นเรื่องการเมือง เช่น ร้องเพลงบางเพลง โบกวัสดุต่างๆ ก่อตัวกันเป็นโซ่มนุษย์ หรือตะโกนคำขวัญ

ครูและครูใหญ่ต้องตรวจป้ายประกาศ เอาหนังสือที่เป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งชาติออกจากห้องสมุด ถ้าสงสัยว่ามีการฝ่าฝืนให้แจ้งตำรวจ

ทั้งนี้ การศึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของหลายวิชา เช่น ภูมิศาสตร์และชีววิทยาเพื่อให้นักเรียนสำนึกในอัตลักษณ์ของชาติมากขึ้น