อินเด็กซ์ ฮึด! จัดอีเวนท์ ซื้อบทเรียนปั้นเทศกาลประดับไฟใหญ่สุดในเอเชีย

อินเด็กซ์ ฮึด! จัดอีเวนท์  ซื้อบทเรียนปั้นเทศกาลประดับไฟใหญ่สุดในเอเชีย

ไตรมาส 1 คือขุมทอง "อีเวนท์" เพราะธุรกิจจะมีเงินสะพัดสัดส่วนถึง 50% แต่โรคโควิด-19 ระบาดรอบใหม่ สะเทือนผู้ประกอบการเบรกจัดงานเพียบ ฟากเจ้าพ่ออีเวนท์ "เกรียงไกร กาญจนะโภคิน" กัดฟันลงทุน Village Of Illumination แลกเนรมิตแลนด์มาร์คท่องเที่ยวใหม่

ยังเป็นอีกปีที่หืดจับสำหรับธุรกิจ อีเวนท์หลังต้องเจอกับการระบาดของโรคโควิดระลอกใหม่ จนกระทบการจัดกิจกรรม งานบันเทิง เทศกาล ประเพณี ตลอดจนการจัดแคมเปญการตลาดต่างๆ ซึ่งต้องงดทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจอีเวนท์ต้องปรับตัวเพื่ออยู่รอดคราวก่อน ยังต้องกัดฟัน หาโมเดลธุรกิจใหม่ๆ เพื่อประคองตัวให้อยู่รอด รอวันกลับมาเติบโตได้อีกครั้ง 

ไตรมาสถือเป็นนาทีทองของธุรกิจอีเวนท์ เพราะกิจกรรมมากมายจะจัดรับไฮซีซั่นทั้งปีใหม่ เทศกาลตรุษจีน วันแห่งความมรัก ฤดูร้อนหรือซัมเมอร์ที่เป็นหน้าขาสินค้า ทว่า ผ่านไป 1 เดือน  อีเวนท์กลับหงอยเหงา เพราะแบรนด์สินค้าไม่กล้าเสี่ยงทำแคมเปญการตลาดท่ามกลางโควิดระบาด งานประจำปีทั่วไทยที่วางแผนไว้ถูกยกเลิก แต่สำหรับเจ้าพ่ออีเวนท์ผู้ไม่เคยหยุดคิดสร้างสรรค์(Never Stop Creating) ยังคงฮึดสู้! จัดอีเวนท์แรกของปีอย่าง “Village Of Illumination” เทศกาลประดับไฟฤดูหนาว 2564 โครงการสิงห์ปาร์ค เชียราย บนเนื้อที่กว่า 100 ไร่ เนรมิตงานแสดงที่ผสมผสานศิลปะ ดนตรี ดิจิทัลและเทคโนโลยี ใหญ่สุดในภูมิภาคเอเชีย 

161244661371

เกรียงไกร กาญจนะโภคิน ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) ให้เหตุผลถึงการทุ่มเงินหลักสิบล้านบาท เพื่อจัดอีเวนท์ “Village Of Illumination” ต่อ ส่วนหนึ่งเพราะต้องการกระตุ้นการรท่องเที่ยวไทย โดยเฉพาะพื้นที่่จังหวัดเชียงรายให้คึกคัก แต่ในมิติทางธุรกิจกิจงานดังกล่าวบริษัทเตรียมการตั้งแต่ปี 2562 ในการปักหมุดสร้างสรรค์แลนด์มาร์คให้เมืองท่องเที่ยว และปลุกปั้นแบรนด์ “Village Of Illumination” ให้แจ้งเกิดเพื่อเป็นหนึ่งในเฟสติวัลประจำปีที่นักท่องเที่ยวต้องเดินทางไปเยือน  

นอกจากนี้ ยังถือเป็นการลงทุนเพื่อแลกกับการเรียนรู้ตลาด เข้าใจผู้บริโภค และเก็บเกี่ยวข้อดีข้อเสียที่เกิดขึ้น เพื่อนำไปปรับปรุงในการจัดงานครั้งที่ 2 ซึ่งจะเกิดขึ้นปลายปี 2564 

เราไม่ยกเลิกงาน ยังไปต่อเพราาะอยากให้นักท่องเที่ยวรู้จัก Village Of Illumination เป็นแบบไหน ไหนๆจะเหนื่อยแล้ว ให้เราได้เรียนรู้ไปเลย เพราะงานนี้เราไม่เคยรู้ว่าค่าไฟเท่าไหร่และบทเรียนทำให้เรามันใจมากขึ้นว่าธุรกิจการท่องเที่ยวต้องการสิ่งใหม่ๆเกิดขึ้นตลอดเวลา และประเทศไทยไม่มีอีเวนท์นวัตกรรมที่สร้างใหม่ 

เมื่อตัดสินใจเดินหน้าภายใต้เงื่อนไขไไวรัสมฤตยูระบาด ย่อมกระทบธุรกิจอย่างหลีกเลี่ยงไมได้ ประกอบกับสิงห์ปาร์ค เชียงรายยกเลิกการจัดเทศกาลใหญ่ประจำปีทั้ง เคาท์ดาวน์ปีใหม่และเทศกาลบอลลูนนานาชาติ ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาร่วมแสนคนภาวะเศรษฐกิจ กำลังซื้อ ล้วนทำให้ทุกอย่างไม่เป็นไปตามเป้าหมาย” 

161244689459

ตลอดการจัดงานกว่า 1 เดือน เกรียงไกร คาดการณ์จะมีนักท่องเที่ยวมาเยือน 1 แสนคน สร้างรายได้ 100 ล้านบาท แต่สถานการณ์แพร่ระบาดโควิดทำให้ยอดคนเข้างานอยู่ที่ 20% และมีรายได้เพียง 3 ล้านบาทเท่านั้น  

เดิมจะดึงดูดนักเดินทางทั่วไทย แต่ต้องปรับเป้าหมายเป็นนักท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือที่เดินทางโดยขับรถใช้เวลา 3 ชั่วโมง ซึ่งเดินทางโดยรถส่วนตัวอุ่นใจกว่า ทำให้คนเข้าชมงาน 85% เป็นคนภาคเหนือ ที่เหลือเป็นภาคอื่นๆ 15% และส่วนใหญ่อายุ 20-50 ปี

เนื่องจากไตรมาสแรกมีเทศกาลตรุษจีน วาเลนไทน์ ทำให้อินเด็กซ์ ขยายเวลาจัดงานถึง 14 กุมภาพันธ์ จากเดิมถึง 31 มกราคม 2564 พร้อมกันนี้ได้เพิ่มโซนแห่งความรักเพื่อไว้สำหรับถ่ายรูปรับวาเลนไทน์ รวมถึงมีการเติมไฟรองรับการถ่ายรูปกลางคืนให้ออกมาสวยงามกว่าเดิม สำหรับงาน Village Of Illumination จัดขึ้้นภายใต้แนวคิดปรกฏการณ์จากฟากฟ้า : Falling from the sky” มี 7 โซน เช่น หมู่บ้านแห่งไฟ(PEA Village) ต้นไม้อวตารศักดิ์สิทธิ์(Maya) โลกใบใหม่จากฟากฟ้า(The New World) เป็นต้น จัดแสดงตั้งแต่วันนี้ถึง 14 กุมภาพันธ์ 

161244664921  

การจัดอีเวนท์ครั้งนี้เหนื่อยนะ แต่มีความสุข เพราะคือความฝันของเราที่ต้องการให้เกิดขึ้นในประเทศไทย

ด้าน ชัยภัฏ จาตุรงคกุล องกรรมการผู้จัดการ บริษัท สิงห์ปาร์ค เชียงราย จำกัด กล่าวว่า สิงห์ปาร์ค และอินเด็กซ์ มีจิ๊กซอว์ที่ตรงกันคือต้องการจัดงานเทศกาลประดับไฟให้เป็นเทศกาลประจำปีเพื่อเป็นเดสทิเนชั่นดึงนักท่องเที่ยวเป้าหมายให้มาเยือนจังหวัดเชียงราย ซึ่งทุกครั้งที่มีเทศกาลต่างๆ ส่งผลให้ชุมชน ร้านค้ามีรายได้ เม็ดเงินสะพัดกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจหรือจีดีพีท้องถิ่นอย่างดี 

 อย่างไรก็ตาม โรคโควิดระบาดระลอกใหม่ทำให้ สิงห์ปาร์ค ยกเลิกการจัดงานต่างๆ แต่เตรียมพร้อมในการกลับมาจัดอีเวนท์ให้เร็วสุดหลังสถานการณ์คลี่คลายดีขึ้น