เลือกซ่อมลามศึกซักฟอก 'พปชร.' หัก 'ปชป.'สะเทือนรัฐบาล

เลือกซ่อมลามศึกซักฟอก 'พปชร.' หัก 'ปชป.'สะเทือนรัฐบาล

หากเคลียร์กันไม่ได้ ก็อาจเป็นสัญญาณ “ศึกใน” ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล จะสั่นคลอนเสถียรภาพรัฐบาลได้ไม่ยาก

ระฆังยกแรก ศึกระหว่าพรรคร่วมรัฐบาลดังขึ้นอีกครั้ง เมื่อชัยชนะ เดชเดโช..นครศรีธรรมราช ในฐานะรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ออกมาโจมตีคำให้สัมภาษณ์ของสัณห์พจน์ สุขศรีเมืองรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กรณีออกมาเปิดประเด็นว่า การเลือกตั้งซ่อม ..เขต 3 นครศรีธรรมราช แทนที่เทพไท เสนพงศ์กลุ่ม ..ภาคใต้ พลังประชารัฐพร้อมส่งผู้สมัครลงแข่งขันด้วย

กลายเป็นสถานการณ์ร้อนเพียงข้ามวันที่ระดับรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเบรคท่าทีรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ให้ไปเรียนรู้มารยาททางการเมือง

โดยยกกรณีการเลือกตั้งซ่อม เขต 2 กำแพงเพชร เขต 4 ลำปาง การเลือกตั้งซ่อม เขต 7 ขอนแก่น การเลือกตั้งซ่อม เขต 5 สมุทรปราการ มาเปรียบเทียบให้เห็นชัดๆ ว่าประชาธิปัตย์ยอมหลีกทางให้พรรคพลังประชารัฐ เพื่อเลี่ยงการตัดคะแนนกันเองของพรรคร่วมรัฐบาล

โดยเฉพาะหากย้อนไปถึงผลเลือกตั้งเขต 3 นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 27 มี..2562 “เทพไทชนะเลือกตั้งนายอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณจากพรรคพลังประชารัฐ มีคะแนนห่างกันเพียง 4,568 คะแนนเท่านั้น

ทำให้สถานการณ์ระหว่างทั้งสองพรรครอบนี้ ประชาธิปัตย์จึงยกมาตรฐานที่พรรคเคยทำไว้ กดดันกลับไปยังพลังประชารัฐในฐานะแกนนำพรรคร่วม ต้องยอมถอยเพื่อเปิดทางให้ประชาธิปัตย์ในสนามเลือกตั้งซ่อมพื้นที่ เขต 3 นครศรีธรรมราช เช่นกัน

แต่จากท่าทีพลังประชารัฐกลับเล่นเกมกับประชาธิปัตย์อย่างไม่ต้องสงสัย เนื่องจากพื้นที่ .นครศรีธรรมราช เป็นยุทธศาสตร์ที่เคยแข็งแกร่งของประชาธิปัตย์แต่สิ่งที่พลังประชารัฐเห็นช่องทางที่จะช่วงชิงพื้นที่มาเป็นของพรรค และหมายตาส่งคนสู้เช่นเดียวกัน ถึงแม้จะถูกพรรคร่วมท้วงติงเรื่องมารยาททางการเมืองก็ตาม

ขณะที่พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ถึงแม้จะออกตัวว่าพรรคพร้อมส่งผู้สมัคร แต่ยังมีเงื่อนไขห้อยท้าย ให้รอให้คณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคพิจารณามีมติก่อน

เหมือนรับไม้ต่อกัน เมื่อ ..ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ด้านปฏิบัติการ ซึ่งเป็นที่เคารพของ ..ภาคใต้ของพรรค ก็ยังปฏิเสธให้ความเห็น ว่าพรรคจะส่งคนลงเลือกตั้งซ่อมหรือไม่ โดยให้รอมติที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคในสัปดาห์หน้าเช่นกัน ทำให้จนถึงนาทีนี้ พลังประชารัฐ ก็ยังยื้อจังหวะเต้นฟุตเวิร์คทางการเมือง เพื่อรอความชัดเจนอีกครั้ง

ขณะที่แหล่งข่าวระดับคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เมื่อช่วงเย็นวันที่ 28 ..ว่า พรรคได้หารือถึงการพิจารณาหาตัวบุคคลลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมในเขตเลือกตั้งที่ 3 .นครศรีธรรมราช ส่วนกระบวนการภายในของพรรคจะสอบถามความคิดเห็นของเทพไทก่อนว่า มีใครเป็นผู้ที่มีความเหมาะสมจะลงสมัคร ..ในฐานะอยู่ในพื้นที่

เพราะหากย้อนไปก่อนหน้านี้ ตั้งแต่เทพไททราบผลคดีตั้งแต่ช่วงปลายปี 2563 เจ้าตัวก็พาน้องชายพงศ์สินธุ์ เสนพงศ์อดีตรองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครศรีธรรมราช ตระเวนไปงานบุญประเพณีต่างๆ ในเขตเลือกตั้ง อำเภอพระพรหม อำเภอเฉลิมพระเกียรติอำเภอชะอวด และอำเภอจุฬาภรณ์ อยู่เป็นระยะ

ถึงแม้ประเด็นขณะนี้ จะอยู่ที่สัญญาณที่มาจากพลังประชารัฐว่าจะเลือกรักษามารยาททางการเมืองหรือไม่ แต่ในประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ครั้งนี้ ก็เดินหน้ากระบวนสรรหา โดยมอบหมายให้ชํานิ ศักดิเศรษฐ์เป็นประธานสรรหาผู้สมัครทำหน้าที่รวบรวมรายชื่อ เพื่อไปสอบถามความเห็นกับสมาชิกพรรคในพื้นที่เขต 3 นครศรีธรรมราช

จากนั้นจะนำข้อมูลมาส่งให้กับจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์หัวหน้าพรรค และเฉลิมชัย ศรีอ่อนเลขาธิการพรรค พิจารณา โดยกำหนดให้ส่งรายชื่อภายใน 5 ..นี้

ท่าทีในประชาธิปัตย์ ที่กำลังจับตาพลังประชารัฐอยู่นั้น เป็นเรื่องมารยาทของพรรคร่วมรัฐบาลต่อกัน ซึ่งเป็นบรรทัดฐานที่ประชาธิปัตย์ปฏิบัติมาทุกสมัย แต่ในฐานะพรรคการเมืองที่เกิดใหม่อย่างพลังประชารัฐ กลับไม่ยึดถือมารยาทในส่วนนี้ ทั้งที่ผ่านมาประชาธิปัตย์ก็ไม่ส่งผู้สมัครไปตัดแต้มกันเองในการเลือกตั้งซ่อมของพรรคร่วมรัฐบาลเช่นกัน

ที่ไม่อาจมองข้ามไปได้ ต้องจับตาว่า ปัญหาในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้่ และจบลงด้วยการเปิดศึกชิงพื้นที่ ก็อาจกลายเป็นความขัดแย้งที่จะลุกลามไปถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านที่กำลังจะมีขึ้นกลายเดือน ..นี้

หากเคลียร์กันไม่ได้ ก็อาจเป็นสัญญาณศึกในระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ที่จะสั่นคลอนเสถียรภาพรัฐบาลได้ไม่ยาก.