‘ศรีพันวา’ ร้องรัฐช่วยจ่ายเงินเดือน50% แลกปลดแรงงานอุตฯท่องเที่ยว

กลุ่มชาญอิสสระและโรงแรมศรีพันวา ร้องรัฐบาลช่วยจ่ายเงินเดือนพนักงานอย่างน้อย 50% นาน 1 ปี ช่วยลดผลกระทบโควิด ยกเคสรัฐบาลยุโรปช่วยจ่าย 80% สิงคโปร์ช่วยจ่าย 50% แต่ของไทยมีแค่เงินเยียวยารอบแรก 3 เดือน ชี้หากไม่ช่วยอาจต้องปลดแรงงานอุตสากรรมท่องเที่ยว อัด

นายสงกรานต์ อิสสระ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ หรือเจ้าของธุรกิจโรงแรมศรีพันวาและธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เครือชาญอิสสระ กล่าวว่า ต้องการให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มโรงแรมที่พัก ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดโควิด-19 รอบใหม่ โดยจะต้องเข้ามาช่วยเอกชนจ่ายเงินเดือนพนักงานมากกว่ามาตรการที่ออกมาช่วยของการระบาดโควิด-19 รอบแรก ซึ่งมีการจ่ายเงินเยียวยา 3 เดือน ซึ่งมองว่ามาตรการที่รัฐบาลไทยทำออกมาถือว่าน้อยเมื่อเทียบกับการช่วยเหลือของรัฐบาลประเทศอื่น

161035331245

“ปัจจุบันแม้ว่าธุรกิจโรงแรมในเครือจะยังเปิดให้บริการปกติ แต่หลังปีใหม่แทบไม่มีลูกค้า เอกชนก็ต้องลดค่าใช้จ่ายทุกอย่างลดค่าใช้จ่ายทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ จึงอยากให้รัฐบาลเข้ามาช่วยมากกว่ามาตรการรอบแรกที่ช่วยเรื่องเงินเยียวยา 3 เดือน เพราถ้าเปรียบเทียบกับการช่วยเหลือของรัฐบาลประเทศอื่น เช่น ยุโรป รัฐบาลช่วยจ่ายเงินเดือนพนักงาน 80% ส่วนที่เหลือ 10% เอกชนรับผิดชอบ อีก 10% พนักงานรับผิดชอบ นานเป็นระยะเวลา 1 ปี หรือที่สิงคโปร์ ทางรัฐบาลก็ช่วยจ่ายเงินเดือนพนักงาน 50% นาน 1 ปี เช่นกัน แต่ของเราไม่มี เอกชนรับล้วนๆ เมื่อเอกชนรับไม่ไหวก็ต้องปลดพนักงาน ก็เป็นเรื่องรัฐบาลอยู่ดี อย่านึกว่ารัฐบาลพ้นความรับผิดชอบ” นายสงกรานต์ กล่าว

นายสงกรานต์ มองว่า รอบนี้หนักจริงๆ ถ้ารัฐบาลไม่ช่วย แล้วมีการปลดพนักงาน ก็หนีไม่พ้นความช่วยเหลือจากรัฐบาล ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็น ที่รัฐบาลจะต้องเอาเงินมาใส่ในระบบ เพราะรัฐบาลเป็นคนเดียวที่สามารถกู้เงินได้ ซึ่งทุกประเทศทำหมดแล้ว แต่ของไทยทำน้อยสุด

161035438093