"เลขาฯสป.ยธ."จี้ "ผบ.ตร."สั่งพักราชการ "ตำรวจ" เซ่นบ่อน แทนเด้งเข้ากรุ

"เลขาฯสป.ยธ."จี้ "ผบ.ตร."สั่งพักราชการ "ตำรวจ" เซ่นบ่อน แทนเด้งเข้ากรุ

พ.ต.อ.วิรุตม์ ชี้ คำสั่งเด้ง ผบช.ภ.2 เซ่นบ่อน กำราบบ่อนไม่ได้ แนะใช้ยาแรงพักราชการ ตั้งกรรรมการสอบ

      พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร เลขาธิการสถาบันเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม  (สป.ยธ.) กล่าวบนเวทีเสวนาออนไลน์ เรื่อง หยุดบ่อน (พนัน) ทำลายเศรษฐกิจ ทำร้ายสังคม ข้อเสนอความจำเป็นเร่งด่วนที่รัฐบาลต้องทำทันที ซึ่งจัดโดยมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน ถึงกรณีที่พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.  ลงนามในคำสั่งให้ พล.ต.ท.วีระ จิรวีระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 (ผบช.ภ.2) ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าหากตนเป็น ผบ.ตร. จะใช้อำนาจตามระเบียบ ตร. สั่งให้สำรองราชการ แทนการสั่งย้ายดังกล่าว เพราะเชื่อว่าศูนย์ปฏิบัติการนั้นไม่ใช่หน่วยงาน ไม่มีฐานะทางกฎหมาย และที่ผ่านศูนย์ปฏิบัติการนั้น เป็นเพียงการนำป้ายติดที่สถานีตำรวจของเจ้าหน้าที่ที่ถูกคำสั่ง อย่างไรก็ตามการสั่งดังกล่าวตนเชื่อว่าทำให้สบาย เพราะไม่ต้องทำงาน แต่ได้รับเงินเดือน และอาจได้เลื่อนขั้นภายหลังอีก หรือเมื่อกรณีสังคมลืมอาจกลับมาทำงานได้ อย่าไงรก็ดีเรื่องที่เกิดขึ้นนั้นตนมองว่าควรสั่งพักราชการหรือสำรองราชการ และตั้งกรรมการสอบ
        "ที่ ผบ.ตร. บอกว่า ที่แล้วมา ให้แล้วไป แต่เรื่องที่อดีตควรสอบสวนและตรวจสอบ ซึ่งเหมือนเป็นสภาพยอมจำนน คนชั่วสบาย ซึ่งการไม่ลงโทษคนชั่ว คือการทำร้ายจิตใจคนดี ในกรมตำรวจทำร้ายจิตใจตำรวจดี ตำรวจปัจจุบันเป็นตำรวจดีไม่ได้ ไม่เช่นนั้นจะไร้อนาคต จะถูกย้ายเพราะจะถูกย้าย" พ.ต.อ.วิรุตม์ กล่าว
 
 

      พ.ต.อ.วิรุตม์ กล่าวโดยเชื่อว่าบ่อนการพนัน หรือ การลักลอบเล่นพนัน มีทุกจังหวัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจรับทราบ และบางแห่งมีตำรวจเป็นผู้จัดให้มี ทั้งนี้การเปิดบ่อน นายบ่อน ต้องไปเคลียร์ หรือ จ่ายส่วย ทั้งแบบล่วงหน้าและรายเดือนให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูง ส่วนตำรวจระดับล่างได้รับค่าตอบแทนจำนวนน้อย ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจของกองบัญชาการตำรวจนครบาล เล่าให้ตนฟังว่าในพื้นที่มีบ่อนการพนันแต่ได้รับค่าตอบแทนเพียง 500 บาทต่อเดือน.