แพทย์ใหญ่ทำเนียบขาว ชี้ 'สหรัฐ' เร่งฉีดวัคซีนโควิด 1 ล้านคนต่อวัน

แพทย์ใหญ่ทำเนียบขาว ชี้ 'สหรัฐ' เร่งฉีดวัคซีนโควิด 1 ล้านคนต่อวัน

แพทย์ใหญ่ทำเนียบขาว เผย “สหรัฐ” เร่งฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ได้ 1 ล้านคนต่อวัน หวังอเมริกันราว 70-85% ต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ป้องระบาดไวรัส

นายแพทย์แอนโทนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ และเป็นนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว เปิดเผยว่า สหรัฐอาจฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ได้อย่างน้อย 1 ล้านโดสต่อวัน แม้จะดำเนินการได้ล่าช้าก็ตาม ขณะเดียวกันยังได้เตือนถึงสัปดาห์อันตรายอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าว่าอาจจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น

การดำเนินการที่ล่าช้าสร้างความไม่พอใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์และทำให้ประชาชนรู้สึกหมดหวัง โดยมีวัคซีนเพียง 1 ใน 3 ของวัคซีนชุดแรกเท่านั้นที่จัดส่งไปยังรัฐต่างๆ ขณะที่สหรัฐเริ่มโครงการฉีดวัคซีนได้สามสัปดาห์กว่าแล้ว

“เมื่อใดก็ตามที่คุณเริ่มโครงการใหญ่ๆ ย่อมมีปัญหาจุกจิกเกิดขึ้นได้เสมอ ผมคิดว่าปัญหาเหล่านั้นได้รับการแก้ไขแล้ว” นายแพทย์เฟาซีให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอพี

อย่างไรก็ดี นายแพทย์เฟาซีกล่าวว่า การฉีดวัคซีนเริ่มทำได้รวดเร็วขึ้น โดยคร่าวๆ อยู่ที่ 5 แสนครั้งต่อวัน “ตอนนี้เทศกาลวันหยุดสิ้นสุดลงแล้ว เมื่อเราได้เริ่ม ก็จะค่อยๆ ไปได้เร็วขึ้น ผมคิดว่าเราจะฉีดได้วันละ 1 ล้านคนหรือมากกว่านั้น” นายแพทย์เฟาซีกล่าว และกล่าวถึงเป้าหมายของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่กำหนดว่าจะฉีดวัคซีนให้ได้ 100 ล้านคนภายในช่วง 100 วันแรกที่รับตำแหน่ง ว่าเป็นเป้าหมายที่สำคัญมาก ซึ่งทำได้จริง และมีโอกาสสำเร็จ

นายแพทย์เฟาซี คาดว่า ประชากรสหรัฐราว 70-85% ต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ (herd immunity) ซึ่งหมายความว่า เมื่อคนจำนวนมากพอได้รับการป้องกัน ไวรัสก็จะแพร่เชื้อได้ยากขึ้น เท่ากับว่าจะต้องฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชาชน 280 ล้านคน โดยนายแพทย์เฟาซีตั้งความหวังว่าจะฉีดวัคซีนให้กับคนจำนวนนี้ให้ได้ภายในช่วงต้นฤดูใบไม้ร่วงที่จะมาถึง