15 ม.ค.นี้ รอลุ้นชิง "คนละครึ่งเฟส2" เหตุพบยังไม่ใช้สิทธิ์1.6 ล้านคน

กระทรวงการคลัง ขอประเมิน 14 วัน คนละครึ่งเฟส 2 เหลือกี่สิทธิ์หลังขณะนี้มีผู้ยังไม่ใช้สิทธิ์ 1.6 ล้านคน มั่นใจมีรอบเก็บตก ส่วนเฟส 3 รอประเมินอีกเช่นกัน ขณะที่ททท.เร่งชงคณะกรรมการกลั่นกรองฯขอยืดระยะเวลาโครงการเราเที่ยวด้วยกัน

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงินสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้ มีผู้ใช้สิทธิ์ที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งเฟส 2 แล้ว จำนวน 2 ล้านสิทธิ์ ยังไม่ได้สิทธิ์อีก 1.6 ล้านสิทธิ์ ซึ่งทางกระทรวงการคลังจะมีการประเมินการใช้สิทธิ์โครงการคนละครึ่งภายใน 14 วัน ตามที่กำหนดการใช้สิทธิ์ หรือภายใน 15 ม.ค. 2564 ก่อนที่จะมีการประเมินจำนวนผู้ที่ยังไม่ใช้สิทธิ์ว่าเหลือจำนวนเท่าไหร่ และนำสิทธิ์จำนวนที่เหลือเปิดให้ลงทะเบียนใหม่ในรอบเก็บตกเหมือนกับโครงการคนละครึ่งเฟสแรกต่อไป

160983669817

“รอบเก็บตกของคนละครึ่งเฟส 2 จะมีจำนวนเหลือเท่าไหร่ และจะเปิดได้เมื่อใดนั้นขอประเมินอีกครั้ง เพราะต้องรอให้ครบ 14 วันตามเกณฑ์ที่รัฐกำหนดก่อน ส่วนจะมีคนละครึ่งเฟส 3 หรือไม่ ก็ต้องรอประเมินเช่นเดียวกัน ส่วนยอดการใช้จ่ายคนละครึ่งต่อวันหลังเปิดใช้เฟส 2 จำนวนเงิน 3,500 บาท รวมกับรอบแรกที่เติมเงินให้อีก 500 บาท อยู่ที่ประมาณวันละ 1 พันล้านบาท”

นายพรชัย กล่าวว่า ส่วนโครงการเราเที่ยวด้วยกันจำเป็นจะต้องเลื่อนระยะเวลาออกไปหรือไม่ เพราะขณะนี้รัฐบาลมีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิดรอบใหม่ จนประชาชนไม่สามารเดินทางไปใช้สิทธิได้นั้น ขณะนี้ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมที่จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขยายระยะเวลาของโครงการออกไปอีก โดยคาดว่าจะดำเนินการโดยเร็ว ซึ่งทางททท.จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าคณะกรรมการกลั่นกรองฯของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(ศสช.) เพราะเงินที่ใช้ในโครงการเราเที่ยวด้วยกันเป็นการใช้งบฟื้นฟู หลังจากนั้นถึงจะเสนอครม.ต่อไป