'ชุมพร' แจงแล้ว ปมภาพบ่อนไก่เปิดท้าโควิด

'ชุมพร' แจงแล้ว ปมภาพบ่อนไก่เปิดท้าโควิด

"ชุมพร" แจงแล้ว ปมภาพบ่อนไก่เปิดท้าโควิด ล่าสุดมีคำสั่งงดการพนันชนไก่แล้ว

วันนี้(1 ม.ค.64) เวลา 13.30 น. ห้องประชุมเกาะมัตรา ศาลากลางจังหวัดชุมพร มีการแถลงข่าวกรณี “บ่อนไก่ชนที่ จ.ชุมพร” โดยมี นายธีระ อนันตเสรีวิทยา ผวจ.ชุมพร พร้อมด้วย นายแพทย์จิรชาติ เรืองวัชรินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชุมพร ,นายพิทักษ์ พิศสิริวัฒนสุทธิ ปลัดจังหวัดชุมพร .พ.ต.อ.ภคพล ทวิชศรี รอง ผบก.จ.ชุมพร และนายนักรบ ณ ถลาง นายอำเภอเมืองชุมพร และนายณรงค์ หลักกำจรร่วมแถลงข่าว

นายธีระ อนันตเสรีวิทยา ผวจ.ชุมพร กล่าวว่า ทางจังหวัดชุมพรเราได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันโควิค - 19 ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด จนในขณะนี้จังหวัดชุมพรก็ยังไม่มีผู้ติดเชื้อโควิค - 19 และเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2563 ได้มีสื่อออนไลน์เพจหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความและภาพบุคคลในสนามชนไก่แห่งหนึ่งในเขตพื้นที่ อ.เมือง จ.ชุมพร โดยมีข้อความว่า”บ่อนไก่ชนที่ชุมพรเปิดท้าโควิด” โดยในภาพที่ปรากฏคือ บ่อนไก่ชนที่ อ.เมือง จ.ชุมพร ซึ่งเป็นภาพเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2563 โดยใช้ข้อความว่า “ท้าทายมาตรการควบคุมโควิดอย่างยิ่ง เปิดกันขนาดนี้น่าจะได้รับอนุญาตถูกต้องใช่ไหม ถ้าใช่แสดงว่าเจ้าหน้าที่รัฐและนโยบายยังหละหลวมมาก เปิดบ่อนแบบนี้หรือแบบไหน หมอไม่โอเคนะ ตามตรวจ swab กันไม่ไหว คนละ 2,500 บาท แบบนี้คงต้อง swab ผู้สัมผัสหลักพันคน ค่า lab ก็ 2.5 ล้านแล้ว ภาษีเราทั้งนั้น ค่าแรง ค่าเหนื่อยและความเครียดคนทำงานอีก มันไม่ไหวนะ บ่อนใดๆ ล้วนควรยุติโดยสิ้นเชิง ก่อนที่หายนะการระบาดของโควิดจะกู่ไม่กลับนะครับ”

สำหรับข้อเท็จจริงทั้งหมดขอชี้แจงว่า สนามชนไก่ที่ปรากฏในภาพสื่อออนไลน์ใน เป็นสนามชนไก่สะพาน 5 ตั้งอยู่เลขที่ 10 ม.4 ต.หาดพันไกร อ.เมือง จ.ชุมพร โดยมีนางสุวภา(สงวนนามสกุล) เป็นผู้ได้รับใบอนุญาติ โดยจัดให้มีการเล่นการพนันชนไก่ขึ้นในวันที่ 30 ธันวาคม 2563 เป็นการอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยการพนันช่วงเทศกาลโดยมีระยะเวลากำหนด

โดยจังหวัดชุมพร ได้อนุมัติให้จัดได้เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2563 ซึ่งในขณะนั้นยังไม่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิค - 19 ในกรณีที่จังหวัดสมุทรสาครและจังหวัดอื่นๆ

160951125492

สำหรับการพิจารณาอนุมัตินั้น ได้พิจารณาตามแนวทางของกระทรวงมหาดไทย เกี่ยวกับการอนุญาต ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด -19) อาทิเช่น มีการจัดจุดตรวจคัดกรอง วัดไข้ ให้มีจุดบริการล้างมือ จัดให้มีระบบระบายอากาศภายในสนาม เป็นต้น โดยอำเภอเมืองชุมพรเข้าทำการตรวจสภาพสนามตามคู่มือและเกณฑ์ที่กำหนด พร้อมรายงานแบบตรวจประเมินผลให้จังหวัดพิจารณา และมีการเน้นย้ำให้ผู้ขอใบอนุญาตปฏิบัติตามกฎหมายและเงื่อนไขที่กำหนดแล้ว

ในส่วนของจังหวัดชุมพร ณ ขณะนี้ยังคงเป็นเพียงพื้นที่เฝ้าระวัง แต่ยังไม่พบผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 โดยได้มีการตรวจหาเชื้อเชิงรุกในชุมชนได้มากถึง 684 ราย และตรวจหาเชื้อในผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค (PUI) ได้มากถึง 630 ราย และในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชุมพร เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2563 ก็ยังไม่ได้มีมติในการปิดสถานที่ใดๆในจังหวัดชุมพรเลย

โดยพิจารณาชั่งน้ำหนักกันระหว่างการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจและการแพร่ระบาดของโรค แต่ก็ได้อนุมัติในหลักการว่า หากสถานการณ์การแพร่ระบาดทวีความรุนแรงมากขึ้นกว่าปัจจุบันก็จะมีการยกระดับความเข้มข้นของมาตรการต่อไป โดยอ้างอิงข้อมูลการสั่งการและมาตรการจาก ศบค. และสถานการณ์โรคในพื้นที่เป็นหลักเพื่อแก้ไขปัญหา อย่างไรก็ตาม จังหวัดชุมพรยังคงมีการติดตามสถานการณ์และรับฟังข้อสั่งการมาจากกระทรวงอย่างต่อเนื่อง

โดยเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2563 ทางกระทรวงมหาดไทย ได้มีหนังสือแจ้งให้จังหวัดทุกจังหวัด ที่มีการออกใบอนุญาตการจัดให้มีการเล่นการพนันชนไก่ กัดปลา ชกมวย แข่งม้า ชนโค และไพ่ผ่องไทย ให้งดการใช้ใบอนุญาติ ส่วนกรณีที่ดำเนินการ ออกใบอนุญาตไปแล้ว ให้แจ้งกับผู้ได้รับอนุญาตฯ ข้างต้นว่า “ต้องงดจัดและห้ามมีการเล่นการพนัน” และให้กวดขันและจับกุมผู้ลักลอบจัดและผู้เข้าเล่นการพนันที่ไม่ได้รับอนุญาตทุกประเภทอย่างเคร่งครัด

เมื่อจังหวัดชุมพรได้รับหนังสือ ได้แจ้งหนังสือฉบับดังกล่าว อย่างไม่เป็นทางการทางแอฟพลิเคชันไลน์ ต่อมาได้มีหนังสือจังหวัดชุมพรด่วนที่สุด ที่ ชพ 0018/21507 ลงวันที่ 30 ธันวาคม 2563 ได้แจ้งให้ทุกอำเภอ “งดการพนันชนไก่ กัดปลา ชกมวย แข่งม้า ชนโค และไพ่ผ่องไทย” ในวันเดียวกันนั้น

โดยตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2563 ก็ไม่มีการเล่นการพนันที่ได้รับอนุญาตอีก รวมถึงได้สั่งการไปยังอำเภอและตำรวจ ให้เร่งกวดขันการลักลอบเล่นการพนันที่ไม่ได้รับอนุญาตทุกประเภทอย่างเคร่งครัดแล้ว