MTC ตั้งเป้า 3 ปีขยายสาขาแตะ 6.5พันสาขา หนุนเพิ่มฐานลูกค้า

MTC ตั้งเป้า 3 ปีขยายสาขาแตะ 6.5พันสาขา หนุนเพิ่มฐานลูกค้า

เมืองไทยแคปปิตอล เปิดแผนยุทธศาสตร์ 3 ปีข้างหน้า ตั้งเป้าขยายสาขาแตะ 6.5 พันสาขา จากสิ้นปีที่คาดสาขารวมอยู่ที่ 5พันสาขา หวังเสริมการเติบโต และขยายฐานลูกค้าธุรกิจ ตั้งเป้าระดับโตสินเชื่อต่อเนื่อง 20-25 %

     นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล (MTC) กล่าวว่า กลยุทธ์กการเปิดสาขาในอนาคต บริษัทตั้งเป้าเปิดสาขาต่อเนื่องในช่วง 3 ปีข้างหน้า โดยคาดสาขาของบริษัทจะเพิ่มขึ้นเป็น 6500 สาขา จากสิ้นปีนี้ ที่คาดจำนวนสาขาอยู่ที่ 5,000 สาขา  เนื่องจากบริษัทมองว่า สาขายังเป็นช่องทางการสร้างการเติบโตให้กับบริษัท และธุรกิจยังมีโมเมนตัมในการเติบโตได้ต่อเนื่อง

    ขณะที่สินเชื่อรวม คาดเติบโตได้ต่อเนื่องระดับ 20-25 % ต่อเนื่องในช่วง 3 ปีข้างหน้า (2564-2566) จากปีนี้ที่คาดเติบโตระดับ 20-25 % จากสินเชื่อที่ขยายตัวต่อเนื่องเกือบระดับ 7 หมื่นล้านบาท

    สำหรับภาพรวมหนี้เสียปีหน้า บริษัทตั้งเป้าคุมไม่ให้เกิน 1.5% จากสิ้นปีนี้ 1.1%  หรือคิดเป็นหนี้เสียราว 600กว่าล้านบาทเท่านั้น เนื่องจากบริษัทยังสามารถรักษาคุณภาพหนี้ให้เติบโต และคุมคุณภาพสินเชื่อที่ดีต่อเนื่อง  โดยหากดูพอร์ตสินเชื่อของบริษัท ปัจจุบันที่เกือบ 7 หมื่นล้านบาท พบว่า ในนี้ เกือบ 92 % เป็นลูกหนี้ปกติ

     ส่วนการสำรองหนี้ของบริษัทที่ผ่านมา ได้เกินเกณฑ์ธปท.และเกินที่มาตรฐานบัญชี IFRS9กำไรไว้มาก โดยมีสูงถึง 275 เท่า หรือราว 1.7 พันล้านบาท ซึ่งสูงกว่าหนี้เสียค่อนข้างมาก

    “ผลการดำเนินวันนี้ โดยรวมอยู่ในเกณฑ์ดี ตอนนี้พอร์ตเติบโตได้ดี โดยเฉพาะรถมือสอง ที่ปัจจุบันราคาขยับขึ้นราว15% หากเทียบกับช่วงที่ผ่านมา และพบว่าความต้องการรถมือสองเพิ่มขึ้น วันนี้เรามีศูนย์ประมูลหลักทรัพย์ที่ยึดมาเช่นรถต่างๆเราพบว่า ขายออก 100 คันหมด 100 คัน เพราะเศรษฐกิจแบบนี้ คนต้องการรถถูก ดังนั้นรถที่ถูกยึดมาเราจึงขายหมดตลอด ไม่เป็นปัญหากับบริษัท

    ส่วนนโยบายปันผลวันนี้บริษัทยังยืนไว้ที่ 15 % ของกำไรสุทธิ เพราะหากมองไปใน 3 ปีข้างหน้า ธุรกิจบริษัทมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก ดังนั้นการสร้างทุนที่แข็งแกร่งไว้ ก็ยิ่งสามารถตอบโจทย์ลูกค้าและการเติบโตได้มากขึ้นในอนาคต