เตือนโควิด-19 ระบาดหนักช่วงคริสต์มาส-ปีใหม่

เตือนโควิด-19 ระบาดหนักช่วงคริสต์มาส-ปีใหม่

นายแพทย์แอนโธนี เฟาซี เตือนโควิด-19 จะกลับมาระบาดรุนแรงช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่

นายแพทย์แอนโธนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐ เตือนว่าจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 จะเพิ่มสูงขึ้นอีกหลังเทศกาลคริสต์มาส หลังจากเพิ่งประสบปัญหาเดียวกันนี้ในวันหยุดช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า

ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ยาวนานกว่าวันขอบคุณพระเจ้า อาจเป็นปัญหาท้าทายมากขึ้น และขณะนี้ สหรัฐกำลังประสบปัญหาผู้ติดเชื้อที่ถูกส่งเข้าโรงพยาบาล พุ่งในระดับสูงสุดเฉลี่ยวันละเกือบ 200,000 ราย

นายแพทย์เฟาซี ซึ่งว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ขอร้องให้เป็นประธานที่ปรึกษาทางการแพทย์ต่อสู้กับไวรัสโควิดในรัฐบาลชุดใหม่ ให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็นว่า ความวิตกกังวลของเขาสำหรับเทศกาลคริสต์มาส ก็เหมือนกับความกังวลในช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า ซึ่งอาจทำให้ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก เพราะเป็นช่วงวันหยุดยาว

“ไม่มีใครต้องการเปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกฤดูกาลวันหยุดยาว แต่พวกเราอยู่ในช่วงเวลาที่สำคัญอย่างยิ่ง เราไม่มีทางหนีความจริงและข้อมูลได้ นี่เป็นเรื่องยากสำหรับทุกคน”นายแพทย์เฟาซี กล่าว

ทั้งนี้ มีประชาชนหลายล้านคนฝ่าฝืนข้อเรียกร้องของบรรดาผู้เชี่ยวชาญ ไม่ให้เดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า โดยวันอาทิตย์หลังวันหยุดขอบคุณพระเจ้า วันพฤหัสบดีที่ 26 พ.ย.เป็นวันที่มีการเดินทางทางอากาศมากที่สุด ตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา และผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ยังคงหนักหน่วง