คลัง ชง ศบศ. คาดขยาย 'คนละครึ่ง' 3 เดือน

คลัง ชง ศบศ. คาดขยาย 'คนละครึ่ง' 3 เดือน

คลัง ขยาย "คนละครึ่ง" ออกไปอีก 3 เดือน ส่งที่ประชุม ศบศ. เคาะวันนี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยเริ่มมีการฟื้นตัวแล้ว แม้ว่า 3 ไตรมาสที่ผ่านมา จะขยายตัวติดลบ แต่หากเทียบไตรมาสต่อไตรมาสจะพบว่า ขยายตัวได้ดีขึ้น โดยไตรมาสสามปีนี้ ขยายตัวดีกว่าไตรมาสสองถึง 6.5% สะท้อนกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น แต่อาจจะไม่หวือหวา เพราะกำลังซื้อมีเฉพาะในประเทศเท่านั้น ขณะที่ กำลังซื้อต่างประเทศจากการท่องเที่ยวหายไป ซึ่งคิดเป็น 12%ของจีดีพี

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังไม่ได้นิ่งนอนใจ จะมีมาตรการออกมาดูแลเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง เช่น มาตรการคนละครึ่งเฟสสองที่จะมีการต่ออายุอีก 3 เดือน ส่วนมาตรการเราเที่ยวด้วยกันเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวจะขยายต่อหรือไม่ อยู่ที่กระทรวงการท่องเที่ยวจะพิจารณา ส่วนการตั้งกองทุนพยุงท่องเที่ยวนั้น เป็นข้อเสนอของภาคเอกชน ซึ่งก็อยู่ระหว่างการหารือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) วันพุธที่ 2 ธันวาคม 2563 เวลา 14.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล จะพิจารณามาตรการคนละครึ่ง ระยะที่สอง ที่เสนอโดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง และการปรับปรุงมาตรการเราเที่ยวด้วยกันและมาตรการสนับสนุนการท่องเที่ยวของผู้สูงอายุ เสนอโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

สำหรับมาตรการคนละครึ่ง ระยะแรก จะจบในวันที่ 31 ธ.ค.2563 โดยมีประชาชนลงทะเบียนใช้สิทธิ 10 ล้านสิทธิ ได้รับเงินอุดหนุนการใช้จ่ายสิทธิละ 3,000 บาท