สั่ง 'กรมทะเล' แจ้งด่วนทุกจังหวัด กิน 'ปลาหมึกบลูริง' พิษถึงตาย

สั่ง 'กรมทะเล' แจ้งด่วนทุกจังหวัด กิน 'ปลาหมึกบลูริง' พิษถึงตาย

"ปลัดจตุพร" สั่ง "กรมทะเล" แจ้งด่วนทุกจังหวัด เตือนประชาชนรับประทาน "ปลาหมึกบลูริง" พิษถึงตาย ด้าน "วราวุธ" ห่วงใยสั่งให้ขยายผลถึงปักเป้าและแมงกระพรุน

กรณีเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 63 มีการรายงานพบปลาหมึกบลูริงเสียบไม้ปิ้งขายในตลาดนัด จังหวัดปทุมธานี โดยมีผู้แจ้งมาเพื่อตรวจสอบ ด้านอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ย้ำเตือนถึงพิษของหมึกบลูริงที่ความรุนแรงจนถึงแก่ชีวิต พร้อมเร่งประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนหากพบเห็นให้รีบหลีกเลี่ยง ห้ามสัมผัสและบริโภคเด็ดขาด และเตรียมประสานทุกจังหวัดทั่วประเทศช่วยประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยวและพี่น้องประชาชน หากพบเห็นให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบทันที

วัน 1 ธันวาคม 2563 ที่อาคารศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถนนแจ้งวัฒนะ นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยว่า หมึกบลูริง เป็นหมึกจำพวกเดียวกับหมึกยักษ์ มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก จะพบได้ในทะเลทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน รวมทั้ง ทะเลแถบเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นสัตว์ที่อาศัยบริเวณผืนทรายใต้ท้องน้ำและแนวปะการัง เคยมีรายงานคนที่ได้รับพิษจากหมึกบลูริง ส่วนมากจะติดมากับเครื่องมือประมงและการแอบเลี้ยงของกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์ทะเลแปลกสวยงาม ซึ่งทางกรมประมงได้มีประกาศห้ามมิให้เลี้ยงหรือนำเข้าหมึกชนิดนี้แล้ว แต่ยังพบมีการลักลอบนำเข้า

160679243115

อย่างไรก็ตาม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งแจ้งประสานทุกจังหวัดเพื่อประชาสัมพันธ์ให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ให้ได้รับทราบเป็นการเร่งด่วนแล้ว นอกจากนี้ ตนได้มอบหมายให้นักวิชาการที่ศึกษาด้านชีววิทยาสัตว์ทะเลที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับหมึกบลูริง จัดทำสื่อการเรียนรู้และข้อมูลประกอบเพื่อการประชาสัมพันธ์ให้กับนักท่องเที่ยวและพี่น้องประชาชนทุกคนทราบ ซึ่งประเด็นดังกล่าวแม้จะกลายเป็นกระแสสังคม หลายคนเริ่มรู้จักหมึกบลูริงมากขึ้น แต่เราก็ไม่อาจจะปล่อยผ่านได้

อีกทั้ง นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้แสดงความห่วงใยสั่งเน้นย้ำให้เร่งประชาสัมพันธ์อย่างเข้มข้นในทุกรูปแบบ และกระจายให้ทั่วทั้งประเทศ เนื่องจาก ปลายปีที่ผ่านมาเคยมีการพบหมึกบลูริงเสียบไม้ปิ้งขายเช่นนี้ ในพื้นที่จังหวัดตาก นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยังได้สั่งการให้ขยายผลไปยังสัตว์ทะเลมีพิษอื่น ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อชีวิตด้วย เช่น ปลาปักเป้า แมงกระพรุน ที่มีการนำมาบริโภคกันในปัจจุบัน เป็นต้น

160679245172

สุดท้าย อยากฝากเตือนพี่น้องประชาชนทุกคนที่พบเห็นหมึกที่มีลักษณะคล้ายหมึกยักษ์แต่มีขนาดเล็ก มีลายวงสีน้ำเงินเด่นชัด ห้ามสัมผัสหรือบริโภคเด็ดขาด แม้จะผ่านกรรมวิธีด้วยความร้อนแล้วก็ตาม เนื่องจาก พิษชนิดนี้สามารถทนความร้อนได้มากกว่า 200 องศาเซลเซียส สำหรับการปฐมพยาบาลเบื้องต้น เมื่อมีการสัมผัสหรือบริโภค หากหมดสติให้รีบเป่าปาก หรือ รีบนำส่งโรงพยาบาลโดยด่วน เพื่อใช้เครื่องช่วยหายใจ ซึ่งหากการช่วยเหลือเป็นผล ผู้ป่วยจะฟื้นเป็นปกติภายใน 24 ชั่วโมง เว้นแต่จะขาดอากาศนานเกินไปจนสมองตาย หากมีการพบเห็นในธรรมชาติให้พยายามหลีกเลี่ยงการสัมผัส และหากมีการพบเห็นว่ามีการจำหน่ายทั้งแบบยังมีชีวิตหรือขายเป็นอาหารตามท้องตลาด

"หรือไม่แน่ใจว่าใช่หรือไม่ ควรแจ้งหน่วยงานกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งหรือสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดทั่วประเทศ หรือแจ้งสายด่วน GREEN CALL 1310 เพื่อส่งเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ความชำนาญไปตรวจสอบโดยด่วน ต่อไป" อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าว

160679246569