'ชวน' ลั่นสภาฯ เป็นทางออกของประเทศ ขอบคุณทุกฝ่ายเลี่ยงปะทะ

'ชวน' ลั่นสภาฯ เป็นทางออกของประเทศ ขอบคุณทุกฝ่ายเลี่ยงปะทะ

ประธานรัฐสภา ขอบคุณทุกฝ่ายที่ช่วยที่ดูแลไม่ให้เกิดความรุนแรงมากกว่านี้ ยัน สภาฯยังเป็นทางออกของประเทศ

เมื่อเวลา 21.00 น.นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เดินทางมาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาปฎิบัติหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณโดยรอบอาคารรัฐสภา จากนั้นได้ให้สัมภาษณ์ว่า เป็นห่วงการชุมนุมในวันนี้ โดยได้ขอร้องตั้งแต่แรกแล้วว่า การชุมนุมไม่ใช่ปัญหา แต่อยากให้ชุนนุมโดยสงบ แต่ปรากฎว่ารอบนี้ก็มีการปะทะกันจนได้รับบาดเจ็บ ซึ่งตนไม่คาดคิดว่าเหตุการณ์จะไปไกลขนาดนี้ ส่วนทางสภาก็ได้ขอร้องให้สมาชิกทำหน้าที่ต่อไป เพราะมีสมาชิกบางคนอยากจะให้ยุติการประชุม แต่ในภาวะแบบนี้ วุฒิภาวะขอแต่ละคนก็ต้องทำหน้าที่ของตัวเอง เจ้าหน้าที่ก็ทำหน้าที่ดูแล ส่วนสมาชิกรัฐสภาก็ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่

นายชวน กล่าวต่อว่า ในส่วนของการลงมติ เราไม่มีสิทธิที่จะไปบอกสมาชิกว่าจะต้องลงมติอย่างใด เพราะระบอบประชาธิปไตยต้องเคารพสิทธิหน้าที่ของแต่ละฝ่าย แต่ก็ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ดูแลไม่ให้เกิดความรุนแรงไปมากกว่านี้

เมื่อถามว่าสภายังเป็นทางออกให้กับประเทศได้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า แน่นอน เพราะคนส่วนใหญ่ต้องคิดว่าบ้านเมืองมีหลัก ปัญหากับบ้านเมืองเป็นสิ่งคู่กัน แต่ใครมีหน้าที่อะไรก็แก้ปัญหาตรงนั้นไป เป็นเรื่องธรรมดาที่ปัญหาจะเกิดขึ้นได้เสมอ แต่อย่าทำให้เรื่องหนึ่งไปทำลายภาพรวมของบ้านเมือง ซึ่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นหลักอยู่แล้ว