ทั่วโลกติดโควิดทะลุ 55 ล้าน ท่ามกลางข่าวดี ‘วัคซีนต้านโควิด’

ทั่วโลกติดโควิดทะลุ 55 ล้าน ท่ามกลางข่าวดี ‘วัคซีนต้านโควิด’

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในวันเดียวทั่วโลกพุ่งกว่า 4.77 แสนราย ส่งผลให้สะสมรวม 55 ล้านคน เกิดขึ้นท่ามกลางข่าวดี “โมเดอร์นา - ไฟเซอร์” อาจจะมีวัคซีนต้านได้รับการอนุมัติจากเอฟดีเอ ในเร็วๆนี้

เว็บไซต์ Worldometer รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชี้ว่า โลกยังคงเผชิญวิกฤติโควิด-19 ข้อมูลวันที่ 17 พ.ย.2563 พบตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ทั่วโลกมากกว่า 477,000 ราย ติดเชื้อสะสมทะลุ 55 ล้านราย และเสียชีวิตมากกว่า 1.3 ล้านราย ในจำนวนนี้ พบผู้ติดเชื้อใหม่ในสหรัฐมากกว่า 148,000 ราย ส่งผลให้ยอดติดเชื้อสะสมมากกว่า 11.5 ล้านราย และเสียชีวิตมากกว่า 252,000 ราย

แม้จะเริ่มเห็นโอกาสที่วิกฤติไวรัสอาจได้รับการคลี่คลาย โดยในวานนี้ (16 พ.ย.) โมเดอร์นา บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐ เผยผลการทดสอบระยะที่ 3 ของวัคซีนชื่อ “mRNA-1273” มีศักยภาพในการป้องกันสูงถึง 94.5% และกำลังจะขออนุญาตจากทางการสหรัฐในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อให้วัคซีนสามารถใช้งานฉุกเฉินได้

เมื่อสัปดาห์ก่อน ทั่วโลกได้รับข่าวดี เมื่อบริษัทยาไฟเซอร์ อิงค์ของสหรัฐ ร่วมกับไบโอเอ็นเท็คเยอรมนี ประสบความสำเร็จในการผลิตวัคซีนโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคมากกว่า 90% 

อย่างไรก็ตาม องค์การอาหารและยา (เอฟดีเอ) ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ให้ทำงานร่วมกับโมเดอร์นาและไฟเซอร์ เพื่อขจัดกฎระเบียบทางราชการที่ไม่จำเป็น และใกล้ที่จะอนุมัติคำขอใช้วัคซีนของบริษัททั้งสอง ซึ่งเอฟดีเอจะดำเนินการอย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยให้สอดคล้องกับหลักวิทยาศาสตร์ หลักฐาน และข้อกฎหมาย เพื่อความปลอดภัยของประชาชน