'บอดี้การ์ด' อาชีพมาแรง หลัง 'เลือกตั้งสหรัฐ'

'บอดี้การ์ด' อาชีพมาแรง หลัง 'เลือกตั้งสหรัฐ'

ท่ามกลางกระแสความหวาดหวั่นและไม่มั่นคงในสหรัฐ หลังมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่ส่อเค้ายืดเยื้อ ทำให้เกิด "โอกาส" สำหรับอาชีพหนึ่ง นั่นคือ "บอดี้การ์ด" ซึ่งขณะนี้กำลังเป็นที่ต้องการอย่างมากในประเทศ

เมื่อเร็ว ๆ นี้ หนังสือพิมพ์เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานว่า หลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสิ้นสุดลง ประชาชนบางส่วนในนครนิวยอร์กต่างรู้สึกกังวลเกี่ยวกับอัตราการเกิดอาชญากรรมและโอกาสเกิดความไม่สงบที่เพิ่มขึ้น โดยพวกเขาได้ร้องขอความคุ้มครองส่วนบุคคลที่เรียกว่า "บอดี้การ์ด"

ดาวิด โยรีโอ เจ้าของร่วม ซิตาเดล ซีเคียวริตี อเจนซี (Citadel Security Agency) บริษัทผู้ให้บริการรักษาความปลอดภัยส่วนบุคคลในนิวยอร์ก กล่าวว่า บริษัทของเขาได้รับคำร้องมากขึ้นจากผู้มีความมั่งคั่งระดับสูง (High Net Worth Individuals – HNWI) และนักเดินทางท่องเที่ยวเพื่อทำธุรกิจ ที่เชื่อว่าตนอาจเผชิญความเสี่ยงด้านความปลอดภัย

160509626846
- บอดี้การ์ดส่วนตัวกำลังเป็นที่ต้องการในสหรัฐ ท่ามกลางกระแสความหวั่นวิตกและไม่มั่นคง -

โยรีโอกล่าวว่า บริษัทได้รับโทรศัพท์จากผู้ที่แจ้งว่าตนกำลังจะบินไปเข้าร่วมการประชุมที่นิวยอร์ก และอยากให้มีคนไปรับที่สนามบิน และคอยคุ้มกันทั้งขาไปและขากลับ บ่อยครั้งมากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีคนที่เรียกใช้บริการความคุ้มครองในการทำกิจวัตรประจำวันด้วย โยรีโอบอกว่า บางครั้งก็มีคำขอสำหรับกิจวัตรง่าย ๆ เช่น "ผมต้องการคนคุ้มกันตอนไปซื้อของทั้งขาไปและขากลับ"

รายงานระบุว่า อัตราการเกิดอาชญากรรมรุนแรงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงฤดูร้อน หลังนิวยอร์กผ่อนคลายข้อจำกัดการล็อคดาวน์รับมือการระบาดใหญ่ของโควิด-19 แต่รายงานไม่ได้ระบุตัวเลขทางอุตสาหกรรมที่ชี้ให้เห็นว่าผู้คนทั่วเมืองต้องการการคุ้มครองส่วนบุคคลเพิ่มขึ้นหรือไม่

ข้อมูลของกรมตำรวจนิวยอร์ก (NYPD) ระบุว่า การฆาตกรรมในเมืองช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้เพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562 และเหตุกราดยิงในเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ขณะที่คดีลักทรัพย์เพิ่มขึ้น 32%

160509628431
- ตำรวจนิวยอร์กเดินตรวจตราย่านไทม์สแควร์ ระหว่างการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ -

ขณะที่ บิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กยอมรับว่า อัตราการก่ออาชญากรรมที่เพิ่มสูงขึ้นถือเป็นปัญหาของเมือง แต่เขาชี้ให้เห็นถึงความคืบหน้าที่เกิดขึ้น เช่น การจับกุมผู้มีความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืนจำนวนมาก และสถิติฆาตกรรมโดยรวมในเดือน ต.ค. ที่ลดลงเมื่อเทียบปีต่อปี

หน่วยงานการขนส่งในนิวยอร์ก เผยว่า รถไฟใต้ดินยังเป็นสถานที่ปลอดภัย แม้ว่าเหตุอาชญากรรมใหญ่ ๆ จะไม่ลดลงตามตัวเลขผู้โดยสารที่น้อยลงในช่วงเกิดการระบาดใหญ่

ในเดือนที่แล้ว กรมตำรวจนิวยอร์กก็ได้รับการเรียกร้องให้จัดสรรเจ้าหน้าที่ไปประจำการทั่วระบบรถไฟใต้ดินเพิ่มขึ้น