"สุรชาติ" แนะ "รัฐบาล" ส่งสัญญาณประนีประนอม "ม็อบ"

"สุรชาติ" แนะ "รัฐบาล" ส่งสัญญาณประนีประนอม "ม็อบ"

นักวิชาการรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แนะ รัฐบาล พูดส่งสัญญาณประนีประนอม "ม็อบเยาวชน" หลังแกนนำประกาศยกระดับ ชี้ ท่าทีของ "ส.ส.พปชร." ส่อสุมฟืนเข้ากองไฟ

นายสุรชาติ บำรุงสุข  นักวิชาการคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไป อินไซด์ไทยแลนด์ ต่อกรณีที่ม็อบคณะราษฎร63 และแนวร่วม ประกาศยกระดับการชุมนุมพร้อมเคลื่อนไหวใหญ่วันที่ 8 พฤศจิกายน ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเพราะรัฐบาลไม่ยอมพูดหรือส่งสัญญาณของการประนีประนอม ซึ่งตนมองว่าท่าทีของรัฐเป็นจุดสำคัญหลัก ทั้งนี้สังคมมีความหวังต่อการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ ที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ดำเนินการ แต่ท่าทีของคนพรรคพลังประชารัฐ ที่ 2ส.ส.  คือ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค เล่นบทจะฟ้องกรรมการ และมีส.ส. สัมภาษณ์ด่าอย่างรุนแรง ขณะที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ระบุสนับสนุนนายชวน ซึ่งการเล่นการเมืองดังกล่าวถือว่าเป็นการเล่นการเมืองแบบ โดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ ขณะที่ท่าทีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ไม่ชัดเจนต่อการยอมรับในกรรมการและมาตรการสมานฉันท์ปรองดอง

      "มีคนถามถึงโมเดลคำสั่ง 66/23 แต่เมื่อดูเนื้อหา ก่อนหน้าจะมีคำสั่ง รัฐบาลเมีสัญญาณแก้ไขมาก่อนหน้านั้น ตั้งแต่ปี 2521 ทั้งนิรโทษกรรมและปล่อยแกนนำนักศึกษา ไม่ใช่จู่ๆ ประกาศ ดังนั้นเมื่อนายชวนดำเนินการ เพื่อดึงหลายฝ่ายเข้าร่วมถือเป็นโอกาส แต่คนของรัฐบาลและรัฐบาลเองปิดประตูนั้น เมื่อเป็นแบบนี้ม็อบบนถนนจะไม่เชื่อรัฐบาล เพราะคนของพรรคพลังประชารัฐขู่จะฟ้อง และอีกคนด่าแบบรุนแรง ทำให้เห็นว่าคนพรรคนี้เล่นการเมืองแบบเอาแน่เอานอนไม่ได้ และไม่เกิดประโยชน์ และเป็นเหมือนกับสุมฟืนเข้ากองไฟ" นายสุรชาติ กล่าว
 
       นายสุรชาติ กล่าวด้วยว่าส่วนที่บางฝ่ายประเมินว่ารัฐบาลยอมถอยผ่านการปล่อยตัวแกนนำผู้ชุมนุมนั้น ตนมองว่าไม่ใช่สัญญาณถอย แต่เป็นเงื่อนไขทางกฎหมาย.