'เพื่อไทย' เตือนตำรวจหยุดคุกคามประชาชน

'เพื่อไทย' เตือนตำรวจหยุดคุกคามประชาชน

'เพื่อไทย' เตือนตำรวจหยุดคุกคามประชาชน ระบุ รัฐบาลบริหารความขัดแย้งล้มเหลวสิ้นเชิง

วันที่ 1 พ.ย. นางสาวอรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการพยายามควบคุมตัวแกนนำคณะราษฎรของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า จากการที่เจ้าหน้าที่รัฐมีการออกหมายจับกุมต่อของน.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง  ตามหมายของศาลแขวงปทุมวัน ออกหมายจับกุม นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง  ตามหมายจับจากเหตุชูป้ายประท้วงประยุทธ์ โดย สภ.เมืองระยอง และการออกหมายจับของสภ.เมืองอุบลราชธานีต่อนายพริษฐ์  ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน  ทั้งที่แจ้งเมื่อคืนก่อนว่าเพิกถอนหมายแล้ว  ในขณะที่พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลพระราม 9 การกระทำดังกล่าวทำให้สังคมเกิดคำถามว่า  การออกหมายจับชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ทั้งที่ไมค์, รุ้ง ,แพนกวิน ไม่มีพฤติการในการหลบหนี มีที่อยู่เป็นหลักแหล่งแน่นอน อีกทั้งบางคนยังเป็นนักศึกษา และล่าสุดศาลก็ได้มีคำสั่งยกคำร้องขอฝากขังของพนักงานสอบสวน เพราะเหตุพฤติการดังกล่าวที่อ้างมาข้างต้น 

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามหลักกฎหมายควรมีแค่หมายเรียก เพื่อให้โอกาสผู้ถูกกล่าวหา มาให้การ ชี้แจงข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายเพื่อต่อสู้ตามวิธีพิจารณาความอาญาจะก่อให้เกิดความยุติธรรมกับผู้ถูกกล่าว การกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ  ยิ่งทำให้เกิดคำถามกับสังคมขึ้นมามากมายว่าเป็นการคุกคามกลั่นแกล้งจนเกิดกว่าเหตุหรือไม่

นาวสาวอรุณี กล่าวอีกว่า  การกระทำของรัฐบาลและเจ้าหน้าที่รัฐที่ยังไม่หยุดคุกคามประชาชน  กำลังทำให้ประเทศ เข้าสู่สภาวะ failed state ภาวะที่รัฐล้มเหลวในการบริหารจัดการ ความขัดแย้ง และรัฐกลายเป็นคู่ของความขัดแย้งที่รุนแรง  และรัฐยังใช้อำนาจทำให้ความขัดแย้งบานปลาย  ซึ่งรัฐบาลและเจ้าหน้าที่รัฐต้องไม่ลืมว่า ประชาชนยินยอมมอบอำนาจของให้รัฐ  เพื่อให้รัฐปกป้องคุมครองอย่างเท่าเทียม แต่ถ้ารัฐไม่ทำจะทำให้สังคมแตกสลายรัฐยิ่งคุกคาม จะยิ่งทำให้ประชาชนต่อต้าน