เกาหลีใต้หนุน ‘เค-สมาร์ทซิตี้’ 4 ประเทศ

เกาหลีใต้หนุน ‘เค-สมาร์ทซิตี้’ 4 ประเทศ

เกาหลีใต้ เปิดศูนย์ความร่วมมืออัจฉริยะใน 4 ประเทศ ส่งเสริมศักยภาพบริษัทเกาหลีใต้แข่งขันด้านอุตสาหกรรมเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ในโครงการพัฒนาเมืองต่างประเทศ

กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน และการขนส่ง (MOLIT) องค์กรพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและเมืองในต่างประเทศ (KIND) และสำนักงานส่งเสริมการค้าและการลงทุนแห่งประเทศสาธารณรัฐเกาหลี (KOTRA) ร่วมมือกันเปิดศูนย์ความร่วมมือเมืองอัจฉริยะที่กรุงเทพมหานคร ฮานอย  จาการ์ตา และอิสตันบูล

การตัดสินใจสร้างศูนย์ฯดังกล่าวนั้นได้เริ่มต้นมาจากการประชุมระหว่างกระทรวงครั้งที่ 206 เกี่ยวกับเศรษฐกิจต่างประเทศเมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2562 โดยทางศูนย์ฯจะจัดตั้งอยู่ภายในสำนักงาน KOTRA ที่ประจำอยู่ในทั้ง 4 ประเทศและมีกำหนดการเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนตุลาคม พ.ศ. 2563 นี้เป็นต้นไป

บทบาทหลักของศูนย์ความร่วมมือเมืองอัจฉริยะคือให้การสนับสนุนบริษัทเกาหลีใต้ที่มีความสนใจเกี่ยวกับโครงการพัฒนาเมืองอัจฉริยะในต่างประเทศ สำหรับการเลือกเปิดศูนย์ฯทั้ง 4 สาขานั้น ทางประเทศเกาหลีใต้ได้มีการสำรวจความต้องการทั้งจากภายในประเทศและต่างประเทศรวมถึงการพิจารณาโดยคณะผู้เชี่ยวชาญ เป็นศูนย์แบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับโครงการท้องถิ่นรวมถึงแนวทางการขยายธุรกิจในต่างประเทศให้แก่บริษัทเกาหลี อีกทั้งยังประสานงานและให้ความช่วยเหลืออย่างใกล้ชิดในทุกขั้นตอน ตั้งแต่ระเบียบโครงการ การประมูลไปจนถึงการส่งเสริมหลังจากการทำข้อตกลงต่างๆ

นายจอง แช-กโย ผู้อำนวยการแผนกงานนโยบายและผังเมืองของกระทรวง MOLIT กล่าวว่า  เมืองอัจฉริยะ ( Smart City) เป็นเขตพื้นที่นวัฒนกรรมแนวหน้าสำหรับประเทศเกาหลีใต้ โดยกระทรวงMOLIT ได้เปิดตัวเครือข่ายเค-ซิตี้เมื่อปีที่แล้วและพบว่ามีโครงการเมืองอัจฉริยะที่มีศักยภาพถึง12 แห่ง 

 “ศูนย์ความร่วมมือเมืองอัจฉริยะจะทำให้ประเทศเกาหลีใต้มีเครือข่ายที่ทรงคุณค่าในการค้นหาโครงการใหม่ๆและสนับสนุนความช่วยเหลือเชิงรุกให้แก่ผู้รับเหมาเกาหลีในการเข้าประมูลโครงการเมืองอัจฉริยะ” นายจองกล่าว