'เรียลมี' จ่อเปิดตัวสมาร์ทโฟน '5G' ราคาถูกในยุโรป-เอเชีย

'เรียลมี' จ่อเปิดตัวสมาร์ทโฟน '5G' ราคาถูกในยุโรป-เอเชีย

“เรียลมี” (Realme) ประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟน 5จี ราคาถูกกว่าไอโฟน 12 และสมาร์ทโฟนรุ่นเมท 40 ของหัวเว่ย ในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่และในยุโรป มั่นใจสมาร์ทโฟนราคาถูกเป็นกุญแจสำคัญช่วยกระตุ้นการเติบโตของรายได้

สกาย หลี่ ผู้ก่อตั้งและประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัทเรียลมี ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนน้องใหม่สัญชาติจีน เปิดเผยว่า มีแผนเปิดตัวสมาร์ทโฟน 5จี ราคาถูกสุดๆในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่และในยุโรปด้วยความมั่นใจว่าสมาร์ทโฟนราคาถูกจะเป็นกุญแจสำคัญช่วยกระตุ้นการเติบโตของรายได้บริษัทได้ หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการทำตลาดสมาร์ทโฟนราคาถูกในจีนมาแล้ว

เรียลมี มีแผนเปิดตัวสมาร์ทโฟน 5จี ในราคาไม่ถึง 300 ยูโร (350 ดอลลาร์) ในตลาดต่างประเทศ ถูกกว่าไอโฟน 5จี ของแอ๊ปเปิ้ลอย่างน้อย 50% และถูกกว่าสมาร์ทโฟนรุ่นเมท 40 ของหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ ประมาณ 1 ใน 3

ข้อมูลของเคาท์เตอร์พอยท์ บ่งชี้ว่า เรียลมี ซึ่งหลี่เป็นผู้ก่อตั้งเมื่อ 2 ปีก่อน ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอันดับ 7 ของโลกในแง่ของยอดขายในช่วงครึ่งแรกของปี 2563 โดยมียอดขายสมาร์ทโฟนแซงหน้าบริษัทชั้นนำหลายแห่ง ทั้งโซนี และแอลจี อิเล็กทรอนิกส์

ส่วนในตลาดอินเดีย ที่ถือเป็นหนึ่งในตลาดสมาร์ทโฟนใหญ่สุดของโลก เรียลมีอยู่อันดับ 4 มีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 12% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ตามหลังเสี่ยวหมี่ ผู้ผลิตสัญชาติจีนที่อยู่ในอันดับ 1 ในตลาดอินเดีย ขณะที่วีโว่อยู่อันดับ 2 และซัมซุงอยู่อันดับ 3

“เราวางตัวในฐานะผู้จัดหาสมาร์ทโฟน 5จี ภารกิจสำคัญของเราคือการสยายปีกธุรกิจนี้ให้หยั่งรากลึกในยุโรปและส่วนอื่นๆของโลกอย่างภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผ่านสมาร์ทโฟน 5จี ราคาถูกซึ่งจะเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคเข้าถึงเทคโนโลยีใหม่ของบริษัทได้ง่ายขึ้น เราวางแผนเปิดตัวสมาร์ทโฟนราคาประมาณ 300 ยูโรหรืออาจจะถูกกว่าในเดือนหน้าในตลาดยุโรป ซึ่งถือเป็นตลาดยุทธศาสตร์ของบริษัท” หลี่ กล่าว

ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจีนทั้งบริษัทเสี่ยวหมี่ ออปโป้ วีโว่ และเรียลมี พุ่งเป้าทำตลาดสมาร์ทโฟนในยุโรปเป็นหลักเหมือนหัวเว่ย ที่เคยเป็นเจ้าตลาดสมาร์ทโฟนในยุโรป แต่ปัจจุบันสูญเสียความเป็นจ้าวตลาดเพราะนโยบายกีดกันจากรัฐบาลสหรัฐ

ซีอีโอเรียลมี บอกว่า เพราะกระแสการติดตั้งเครือข่าย 5จี ในหลายประเทศทั่วโลกที่คึกคักอย่างมาก ทำให้บริษัทตัดสินใจที่จะเปิดตัวเฉพาะสมาร์ทโฟน 5จี ในจีนในปีหน้า ส่วนสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่เปิดตัวในยุโรปที่ใช้เทคโนโลยี 5จี จะมีสัดส่วนประมาณ 50% เท่านั้น ส่วนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัทวางแผนเปิดตัวสมาร์ทโฟน 5จี ในสัดส่วน 20% โดย 4 ประเทศชั้นนำที่เรียลมีวางแผนเปิดตัวสมาร์ทโฟน 5จี คือ ไทย กัมพูชา อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์

หลี่ บอกด้วยว่า เรียลมีเปิดตัวสมาร์ทโฟน 5จี ในจีนในปีนี้และเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายแรกที่จำหน่ายสมาร์ทโฟนราคาไม่ถึง 1,000 หยวน (148 ดอลลาร์) ถือเป็นราคาถูกสุดในตลาดจีน

ขณะที่แอ๊ปเปิ้ล ซึ่งเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอันดับ 3 ของโลกมีส่วนแบ่งตลาด 13.5% เปิดตัวสมาร์ทโฟน 5จี ครั้งแรกในเดือนนี้ในราคาเอื้อมถึง 699 ดอลลาร์และไอโฟน 5จี ไฮเอนด์ที่มีราคาเริ่มต้นที่ 1,099 ดอลลาร์ ส่วนสมาร์ทโฟนรุ่นเมท 40 ของหัวเว่ย มีราคาเริ่มต้นที่ 899 ยูโร (1,065 ดอลลาร์)

เรียลมี ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในเสิ่นเจิ้น พุ่งเป้าจับตลาดผู้บริโภควัยหนุ่มสาวในราคาที่ทุกคนสามารถหาซื้อได้ และบริษัทได้ยกระดับขั้นตอนการผลิตโดยรวม รวมทั้งใช้พนักงานกว่า 30% หรือ 600 คนไปกับการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ (อาร์แอนด์ดี) โดยปัจจุบันบริษัทที่เพิ่งก่อตั้งในเวลากว่า 2 ปีเล็กน้อยผลิตสินค้าส่งขายในประเทศต่างๆ จำนวนกว่า 60 ประเทศและภูมิภาค

เรียลมีก็เหมือนบริษัทสมาร์ทโฟนอื่นๆที่เปิดตัวอุปกรณ์อัจฉริยะบนพื้นฐานอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง หรือ ไอโอที (IoT) เพื่อดึงดูดผู้ใช้เข้ามาสู่ระบบนิเวศฮาร์ดแวร์เกิดใหม่ของบริษัท ซึ่งครอบคลุมถึงอุปกรณ์อัจฉริยะส่วนบุคคล เครื่องใช้ภายในบ้านและอุปกรณ์อัจฉริยะสำหรับการเดินทาง

ซีอีโอเรียลมี ระบุด้วยว่า บริษัทมีแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่เป็นอุปกรณ์อัจฉริยะจำนวนกว่า 60 รุ่นภายในปลายปีนี้และอีกกว่า 100 รุ่นในอนาคตอันใกล้ รวมถึง หูฟังไร้สาย ทีวีอัจฉริยะ ลำโพงอัจฉริยะ นาฬิกาอัจฉริยะ และเครื่องปรับอากาศอัจฉริยะ