'ก้าวไกล' ระดมส.ส.ช่วยประกันตัวผู้ชุมนุมคณะราษฎร

ก้าวไกล ระดมส.ส.ช่วยประกันตัวผู้ชุมนุมคณะราษฎร หวังสภาจะเปิดประชุมวิสามัญร่วมหาทางออก

เมื่อเวลา21.30น.นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค ลงพื้นที่ร่วมสังเกตการณ์บริเวณสี่แยกปทุมวัน หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ากระชับพื้นที่สั่งสลายการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฏร 2563 

นายพิธา กล่าวภายหลังได้เข้าเจรจากับตำรวจว่า ขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ยุติการสลายการชุมนุม เพื่อให้ผู้ชุมนุมได้กลับบ้านอย่างปลอดภัย เนื่องจากผู้ชุมเป็นกลุ่มเยาวชน นิสิตและนักศึกษา เเต่ด้านพลตำรวจโท ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ไม่อนุญาต และให้เหตุผลว่าเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย เพราะการชุมนุมดังกล่าวเป็นการละเมิดต่อพระราชกำหนดสถานการณ์ฉุกเฉินที่รัฐบาลประกาศ และผู้ชุมนุมที่ถูกควบคุมตัวทั้งหมด จะถูกส่งดำเนินคดีไปยังกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 ( ตชด.1) อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

ทั้งนี้ ขอเรียกร้องรัฐบาลและเจ้าที่ของรัฐต้องยืนข้างประชาชน และในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตนขอเรียกร้องให้ส.ส.ทั้งฝ่ายค้าน และรัฐบาล ร่วมลงรายชื่อ เร่งขอการเปิดประชุมสภาวิสามัญทันที เพื่อเป็นการหาทางออกเเละเเก้ไขวิกฤติประเทศ หากช่วงนี้เป็นช่วงที่เปิดประชุมสภาผู้แทนราษฏร เหตุการณ์แบบนี้มันจะไม่เกิดขึ้น เราสามารถใช้ช่องทางในกรรมาธิการเพื่อหารือ เเละสามารถใช้การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อหาทางออกได้ 

ผู้สื่อขาวรายงานว่า ขณะนี้ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย สส. พรรคก้าวไกล และเลขาธิการพรรค กำลังเดินทางไปยังกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1 อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เพื่อเตรียมดำเนินการยื่นใช้หลักทรัพย์เเละตำเเหน่งส.ส.ขอประกันตัวผู้ชมนุม กว่า 100 คน ที่ถูกเจ้าหน้าที่รัฐควบคุมตัว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนิสิตและนักศึกษาต่อไป