'รมว.ต่างประเทศจีน' จ่อพบ 'ประยุทธ์' ถกฟื้น ศก.ยุคโควิด

'รมว.ต่างประเทศจีน' จ่อพบ 'ประยุทธ์' ถกฟื้น ศก.ยุคโควิด

"หวัง อี้" รมว.ต่างประเทศจีน เยือนประเทศไทยในวันที่ 15 ต.ค.นี้ เตรียมพบ "นายกฯประยุทธ์" หารือความร่วมมือไทย - จีน เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจในยุคโควิด-19

นายณัฐภาณุ นพคุณ รองอธิบดีกรมสารนิเทศ และรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า นายหวัง อี้  มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนมีกำหนดเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของนายดอน ปรมัตถ์วินัยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในวันที่ 15 ต.ค. 2563 จากที่มีกำหนดการเยือนประเทศในอาเซียน ระหว่างวันที่ 11 - 15 ต.ค. 

“การเยือนมีวัตถุประสงค์ เพื่อกระชับหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างไทยกับจีน ท่ามกลางสถานการณ์ความท้าทายในภูมิภาคและโลก รวมถึงสถานการณ์โรคโควิด-19” รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าว

160248616391

นายณัฐภานุ กล่าวว่า การเยือนไทยครั้งนี้ นายหวัง อี้ มีกำหนดการเข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล และหารือกับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่กระทรวงการต่างประเทศเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับจีน  ในกรอบทวิภาคีและภูมิภาค รวมถึงการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมจากสถานการณ์โควิด-19

มีรายงานจากกระทรวงการต่างประเทศว่า ในตลอดระยะเวลาที่พำนักในประเทศไทย มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนและคณะจะปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-๑๙ ของฝ่ายไทยอย่างเข้มงวดเพื่อความปลอดภัยด้านสาธารณสุขแก่ประชาชนชาวไทยโดยรวม