น้ำท่วมดันราคาผักสดปรับขึ้นรับเทศกาลกินเจ

น้ำท่วมดันราคาผักสดปรับขึ้นรับเทศกาลกินเจ

พาณิชย์ เผย น้ำท่วมส่งผลกระทบต่อผักสดบางชนิดได้รับความเสียหาย ทำให้ผักเข้าสู่ตลาดน้อยส่งผลให้ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้น 5-10 % ในช่วงเทศกาลกิจ โดยเฉพาะผักชีราคาขีดละ 30-35 บาท พร้อมขอความร่วมมือร้านอาหาร ห้างค้าปลีกจัดเมนูอาหารเจราคาถูก

         นายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม รองอธิบดีกรมการภายใน รักษาการอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการตรวจสอบราคาผักสดในช่วงเทศกาลกินเจว่า  ขณะนี้ปริมาณผักสดเข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเกษตรกรผู้ปลูกผักก็ได้มีการเพิ่มการปลูกผักมากขึ้นในช่วงเทศกาลกินเจ  อย่างไรก็ตามจากที่มีภาวะฝนตกชุกจนทำให้เกิดน้ำท่วมในบางพื้นที่ทำให้ทำให้ผักบางชนิดเกิดการเน่าเสียง่ายและเก็บผลผลิตได้ลำบาก ทำให้ปริมาณเข้าสู่ตลาดน้อย ส่งผลให้มีการปรับราคาสูงขึึ้นประมาณ5-10 % เช่น  ผักชีขายปลีกที่ตลาดสด กิโลกรัมละ 300-400 บาท ราคาที่ตลาดไท 250-260 บาท/กิโลกรัม  ขณะที่ราคาผักชีที่ตลาดไทยในปีก่อนในช่วงเวลาเดียวกันอยู่ที่ 80-100 บาท เท่านั้น  แต่ก็ยังไม่กระทบกับแหล่งผลิตผักรายใหญ่มากขึ้น ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าเทศกาลกินเจปีนี้มีปริมาณผักสดเพียงพอต่อการบริโภค

160248170590

สำหรับราคาผักเฉลี่ยในปีนี้อาจะมีการปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยในผักบางชนิด เช่น กะหล่ำปลี ผักชี ผักคะน้า  คื่นช่าย เป็นต้น โดยเฉพาะผักชี คื่นช่าย ซึ่งเป็นผักที่โดนฝนแล้วได้รับความเสียหายทำให้มีการปรับราคาขึ้นแต่เชื่อว่าจากนี้ไปราคาก็จะขยับลดลงมา ทั้งนี้จากการตรวจสอบวัตถุดิบที่นำมาประกอบอาหาร เช่น โปรตีนเกษตร ถั่วเหลือง ก็ยังมีราคาเฉลี่ยใกล้เคียงกับปีที่แล้ว ทำให้ราคาอาหารเจปรุงสำเร็จไม่มีการปรับขึ้น แต่เพื่อช่วยผู้บริโภคลดภาระค่าครองชีพ  กรมการค้าภายใน จึงขอความร่วมมือตลาดและห้างค้าปลีกจัดเมนูเจจานละ 20-25 บาท ตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค.จนสิ้นสุดเทศกาล เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคที่หลายคนหันมาซื้ออาหารเจสำเร็จรูปทานเองมากขึ้น

    160248172470           

 

“ส่วนราคาสินค้าอุปโภคบริโภคยังทรงตัว แต่ก็มีบางรายการที่ราคาปรับตัวลดลง ซึ่งช่วงนี้หลายห้างก็มีโปรโมชั่นลดราคาสินค้า ซึ่งกรมการค้าภายในจะมีการหารือกับผู้ประกอบการเพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชน คาดว่าเร็วๆนี้จะมีความชัดเจน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  จากการตรวจสอบราคาผักสดขณะนี้พบว่า ผักหลายชนิดมีราคาปรับเพิ่มขึ้นหลังจากพื้นที่เพาะปลูกได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม เช่น ผักชี ราคาขีดละ 30-35 บาท เพิ่มขึ้นจากช่วงก่อนน้ำท่วม  10 บาทต่อขีด ต้นหอมขีดละ 9-10 บาท เพิ่มขึ้น 2 บาทต่อขีด พริกขี้หนู(จินดา)ขีดละ 6-7 บาท เพิ่มขึ้น 1 บาท  คะน้า ราคา 30-35 บาทต่อกก. ผักบุ้งจีน กวางตุ้ง ราคา 25-30 บาทต่อกก. เพิ่มขึ้นจากช่วงน้ำท่วม 5 บาท