'เสิ่นเจิ้น' นำร่องแจก 'อั่งเปา' ดิจิทัล 10 ล้านหยวน

'เสิ่นเจิ้น' นำร่องแจก 'อั่งเปา' ดิจิทัล 10 ล้านหยวน

เสิ่นเจิ้น ทางตอนใต้ของจีน นำร่องแจก "อั่งเปา" ดิจิทัล มูลค่ารวม 10 ล้านหยวน หรือกว่า 46 ล้านบาท เตรียมประกาศชื่อผู้โชคดี 50,000 คน พรุ่งนี้ (12 ต.ค.) หวังกระตุ้นการบริโภคและการใช้จ่ายแบบไร้เงินสด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นครเสิ่นเจิ้น ที่กำลังเฟื่องฟู จะแจกเงินสกุลดิจิทัลมูลค่า 10 ล้านหยวน (ประมาณ 46.3 ล้านบาท) ในโครงการนำร่องเพื่อส่งเสริมการใช้เงินรูปแบบใหม่

ในโครงการดังกล่าว ทางการเสิ่นเจิ้นจะร่วมมือกับธนาคารกลางจีนออกรางวัล “อั่งเปา” จำนวน 50,000 ซอง แต่ละซองมีมูลค่า 200 หยวน (ราว 925 บาท) โดยจะใช้วิธีให้รางวัลโดยการสุ่มแบบลอตเตอรี

ชาวเสิ่นเจิ้นสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมลุ้นรางวัลได้ตั้งแต่วันศุกร์ (9 ต.ค.) และจะประกาศรายชื่อผู้ชนะในวันที่ 12 ต.ค. ทั้งนี้ ผู้โชคดีต้องดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นเพื่อรับอั่งเปา

เงินจำนวนนี้สามารถนำมาใช้จับจ่ายซื้อของในร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการภายในเขตหลัวหูของเสิ่นเจิ้น ซึ่งเป็นนายทุนสนับสนุน

หน่วยงานท้องถิ่นเผยว่า โครงการดังกล่าวเป็นนวัตกรรมใหม่ที่จะกระตุ้นการบริโภคและอุปสงค์ภายในประเทศระหว่างการควบคุมและป้องกันโรคโควิด-19 ตามปกติ และนับเป็นการทดสอบระบบตามปกติในกระบวนการวิจัยและพัฒนาระบบเงินดิจิทัลด้วย

ในเดือน ส.ค. กระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวว่า จีนจะนำเงินหยวนดิจิทัลไปใช้ในบางภูมิภาคของประเทศ อาทิ ภูมิภาคปักกิ่ง-เทียนจิน-เหอเป่ย์, เขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี, เขตเศรษฐกิจอ่าวกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊า และพื้นที่ที่มีสิทธิ์บางแห่งในแถบตะวันตกตอนกลางของจีน

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนเริ่มศึกษาด้านสกุลเงินดิจิทัลในปี 2557 และเริ่มทำการวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับ “เงินดิจิทัลและการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์” หรือ DC / EP เมื่อปลายปี 2560

เมื่อเดือน พ.ค. นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน เผยว่า การกำหนดภาพรวมของระบบ การกำหนดมาตรฐาน การวิจัยและพัฒนาฟังก์ชันของ DC / EP และการทดสอบร่วมกัน เสร็จสิ้นโดยพื้นฐานแล้ว