'บี.กริม' ผนึกพันธมิตรซื้อไบโอแมส

'บี.กริม' ผนึกพันธมิตรซื้อไบโอแมส

“บี.กริม เพาเวอร์” เล็งจับมือพันธมิตรในไทย ลุยเชื้อเพลิงไบโอแมส ผสมผสานกับก๊าซธรรมชาติผลิตไฟ คาดสรุปไตรมาส 1 ปีหน้า ยังหวังร่วมลงทุนโรงไฟฟ้าชุมชน

นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัท อยู่ระหว่างศึกษาโอกาสจับมือกับพันธมิตรในประเทศ เพื่อร่วมลงทุนผลิตไฟฟ้าเชื้อเพลิงชีวมวล (ไบโอแมส) โดยเจรจาพันธมิตรที่พร้อมด้านพื้นที่และเชื้อเพลิงไบโอแมสที่จะป้อน ซึ่งมีจุดแข็งด้านความเชี่ยวชาญในการผลิตไฟฟ้า เพื่อผลิตไฟฟ้าเชื้อเพลิงผสมผสานระหว่างก๊าซธรรมชาติและไบโอแมส

ทั้งนี้ การลงทุนผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงไบโอแมสเพิ่มขึ้นเพราะเป็นเชื้อเพลิงสะอาดและสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนให้เศรษฐกิจในประเทศ

“การจับมือกับพันธมิตรในธุรกิจไบโอแมสจะเป็นการเข้าซื้อกิจการ (M&A) จะได้ข้อสรุปไตรมาส 1 ปีหน้า และคาดหวังจะปิดดีล M&A โรงไฟฟ้า 700 เมกะวัตต์ ที่ในส่วนนี้จะเป็นทั้งโรงไฟฟ้าในไทยและมาเลเซียที่ส่วนใหญ่เป็นเชื้อเพลิงก๊าซ”

160224050216

ส่วนความคืบหน้าการเข้าร่วมลงทุนโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากนั้น รอความชัดเจนการปรับหลักเกณฑ์ของภาครัฐ ซึ่งบริษัทฯ พร้อมสนับสนุนนโยบายเพราะเป็นโครงการที่ดีทำให้เกิดการจ้างงานในประเทศ สร้างรายได้ตกอยู่ในระบบเศรษฐกิจ

แต่ยอมรับว่า เงื่อนไขใหม่ที่รัฐกำหนดให้ผู้สนใจต้องมีพื้นที่รองรับการปลูกพืชใหม่ 80% นั้น ดำเนินการได้ยาก และการลงทุนในโรงไฟฟ้าชุมชนจำเป็นที่รัฐจะต้องเข้ามาสนับสนุนอัตรารับซื้อไฟฟ้าที่สูง เพื่อให้โครงการเกิดขึ้นและตรงตามวัตถุประสงค์

ก่อนหน้านี้ บี.กริม เพาเวอร์ เตรียมความพร้อมศึกษาศักยภาพของพื้นที่ตั้งโรงไฟฟ้าและประสานความร่วมมือกับเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนแล้ว โดยเห็นศักยภาพพื้นที่ดำเนินการตามเงื่อนไขภาครัฐ 6-7 แห่ง เป็นการผลิตไฟฟ้าประเภทเชื้อเพลิงชีวมวล ซึ่งคาดหวังจะเข้าร่วมลงทุนโรงไฟฟ้าชุมชนกำลังผลิตไฟฟ้า 60 เมกะวัตต์ หรือ โรงละ 8 เมกะวัตต์ โดยส่วนใหญ่อยู่ในภาคกลางและภาคใต้

นางปรียนาถ กล่าวอีกว่า สำหรับความคืบหน้าการจัดหาและนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) หลังจากบริษัท ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ (LNG Shipper) จากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ปริมาณ 6.5 แสนตันต่อปี ซึ่งล่าสุด บริษัท ได้รับการอนุมัติแผนนำเข้า LNG ในช่วง 2 ปีแรก 250,000 ตันต่อปีแล้ว 

รวมทั้งคาดว่า หากภาครัฐปลดล็อกกติกาจะเริ่มการนำเข้า LNG ในรูปแบบตลาดจร (Spot) ล็อตแรก 250,000 ตันได้ทันที โดยขณะนี้ประสานกับเครือ ปตท.เพื่อขอเช่าคลังแล้ว