กทม. เร่งประชุมแผนติดตามสถานการณ์น้ำ รับมือน้ำท่วม

กทม. เร่งประชุมแผนติดตามสถานการณ์น้ำ รับมือน้ำท่วม

สำนักการระบายน้ำ กทม. เร่งประชุมแผนติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ชี้ปริมาณฝนน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ จึงคลายความกังวลไปได้พอควร

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 63 นายศักดิ์ชัย บุญมา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงพัดปกคลุมประเทศไทย ทำให้เกิดฝนตกในหลายพื้นที่ ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมขังได้ในบางพื้นที่ที่เป็นจุดเสี่ยง

นายศักดิ์ชัย กล่าวว่า การประชุมวันนี้คือมุ่งเน้นไปที่การกำหนดแนวทางป้องกันน้ำท่วมว่าแต่ละจุดจะมีการป้องกันอย่างไร และได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ไปประจำบริเวณจุดเสี่ยงที่มักจะเกิดน้ำท่วมทุกครั้ง ซึ่งตอนแรกเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายค่อนข้างกังวลกับสถานการณ์น้ำจากปริมาณฝนรอบนี้ แต่ปรากฏว่าปริมาณฝนที่ตกลงมายังอยู่ในเกณฑ์ที่พอรับได้ คือไม่เกิน 50-60 มิลลิเมตร ดังนั้นจึงคลายความกังวลไปได้พอควร

นายศักดิ์ชัย กล่าวอีกว่า อีกหนึ่งปัญหาที่จะต้องมานั่งถกกัน ก็คือปัญหาการดูแลจุดเสี่ยงน้ำท่วมซ้ำซาก เพราะก่อนหน้านี้มีหลายจุดที่เจ้าหน้าที่จะเข้าไปดำเนินการในลักษณะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดยการเร่งระบายน้ำ ดังนั้นหลังจากนี้อาจจะต้องพิจารณาก่อสร้างพื้นที่รองรับน้ำ หรือหาวิธีเข้าไปดูแลจุดเสี่ยงดังกล่าวอย่างถาวรต่อไป