สิงคโปร์เดินหน้าเรือสำราญ'ไม่จอดเทียบท่า'

สิงคโปร์เดินหน้าเรือสำราญ'ไม่จอดเทียบท่า'

สิงคโปร์เล็งปล่อยเรือสำราญไม่ต้องเดินทางไปไหนตั้งแต่เดือน พ.ย.นี้ หวังฟื้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่โดนโควิด-19 เล่นงานอย่างหนัก

การท่องเที่ยวสิงคโปร์ (เอสทีบี) เผยว่า เกนติ้งครุยซ์ไลน์ส และรอยัลแคริบเบียนอินเตอร์เนชันแนล จะทดลองแล่นเรือสำราญไปกลับแค่ออกไปนอกชายฝั่งสิงคโปร์ไม่จอดเทียบท่าที่ใด และรับผู้โดยสารเพียงครึ่งหนึ่งพร้อมใช้มาตรการด้านสุขภาพอันเข้มงวด โดยผู้โดยสารจะต้องเป็นคนที่อาศัยอยู่ในสิงคโปร์เท่านั้น

แผนการของสิงคโปร์เกิดขึ้นในช่วงที่นักท่องเที่ยวเอเชียเริ่มสนใจ “เที่ยวบินไม่ต้องบินไปไหน” ขึ้นและลงที่สนามบินเดิม ขณะเดียวกันอุตสาหกรรมเรือสำราญทั่วโลกก็กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ช่วงแรกๆ ระบาดใหญ่บนเรือสำราญหลายลำด้วย 

นายคีธ ตัน ซีอีโอเอสทีบีกล่าวว่า การทดลองแล่นเรือสำราญครั้งนี้เป็นโอกาสอันทรงคุณค่าสำหรับผู้ประกอบการเรือสำราญ ที่จะได้รังสรรค์ประสบการณ์การท่องเที่ยวเสียใหม่ เพื่อฟื้นคืนความเชื่อมั่นของผู้โดยสารให้กลับคืนมา 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปีนี้เศรษฐกิจสิงคโปร์ถดถอยหนักสุด จึงค่อยๆ ผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิดเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งการล่องเรือสำราญนี้คนที่จะไปได้ต้องตรวจโควิดก่อนลงเรือ และเมื่ออยู่บนเรือก็ห้ามติดต่อกับคนอื่นอย่างใกล้ชิด

ส่วนในภาพรวมโลก บริษัทเรือสำราญจำนวนหนึ่งเปิดให้บริการแล้ว แต่ต้องรออีกนานกว่าอุตสาหกรรมนี้จะกลับไปสู่ระดับก่อนโควิดระบาดได้

ด้านรอยัลแคริบเบียนอินเตอร์เนชันแนล เผยว่า ทริปเรือสำราญ 3 คืนเดินทางจากสิงคโปร์ไม่ต้องจอดที่ไหน ราคาเริ่มต้นที่ 374 ดอลลาร์สิงคโปร์ (7,967 บาท) บริษัทอวดว่า เรือควอนตัมออฟเดอะซีส์ ที่ใช้ในการเดินทางมีห้องกระจกชมวิวเหนือระดับน้ำทะเล 91 เมตร มีราวโหนตัว ค็อกเทลเสิร์ฟโดยหุ่นยนต์ จากที่ก่อนหน้านี้เคยมีกิจกรรมดิ่งพสุธา เล่นเซิร์ฟ รถปะทะ สเก็ต และเกมนานาชนิด