เตือนรับมือพายุ! 7-12 ต.ค. ระวังฝนตกหนัก น้ำหลากน้ำท่วมขังและดินถล่ม

เตือนรับมือพายุ! 7-12 ต.ค. ระวังฝนตกหนัก น้ำหลากน้ำท่วมขังและดินถล่ม

สั่งเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก น้ำท่วมขัง และดินถล่ม ช่วง 7-12 ตุลาคมนี้ จากอิทธิพลหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชันวันพรุ่งนี้

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ออกประกาศเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก น้ำท่วมขัง และดินถล่ม ฉบับที่ 9 หลังกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์สภาพอากาศพบหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลางมีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชันในวันพรุ่งนี้ (6 ต.ค.63) คาดว่า จะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนใต้วันที่ 7 ตุลาคม จากนั้นจะเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกมายังบริเวณอ่าวไทยตอนบนวันที่ 8 ตุลาคม ทำให้ช่วงวันที่ 7 - 9 ตุลาคม มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันตก และภาคใต้ เบื้องต้นได้ประเมินสถานการณ์น้ำจากฝนคาดการณ์ (One Map) พบมีพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำช่วงวันที่ 7 – 12 ตุลาคม คือ เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง และดินถล่ม ในพื้นที่ภาคเหนือ บริเวณเชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ตาก น่าน พิษณุโลก อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ และอุทัยธานี

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณชัยภูมิ เลย ขอนแก่น และนครราชสีมา
ภาคตะวันออก บริเวณปราจีนบุรี นครนายก สระแก้ว ชลบุรี และระยอง
ภาคตะวันตก บริเวณราชบุรี กาญจนบุรี เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์
ภาคใต้ บริเวณชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ตรัง และสตูล

โดยเฉพาะเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง บริเวณแม่น้ำป่าสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ บริเวณลำตะคอง ลำน้ำมูล และลำปลายมาศ จังหวัดนครราชสีมา

ทั้งนี้ กอนช. ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามเฝ้าระวังสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะพื้นที่มีฝนตกหนักต่อเนื่อง หรือพื้นที่เสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมซ้ำซากและมีสิ่งกีดขวางทางระบายน้ำ ควบคู่กับประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำและแจ้งเตือนให้ประชาชนทราบล่วงหน้า เพื่อเตรียมพร้อมอพยพได้ทันท่วงทีหากเกิดสถานการณ์

ปรับแผนบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์น้ำ พร้อมพิจารณาความเหมาะสมการบริหารน้ำในแหล่งน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางที่มีปริมาณน้ำมากกว่าร้อยละ 90 หรือเกินเกณฑ์ควบคุมระดับน้ำสูงสุด (Upper Rule Curve) โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำขุนด่านปราการชล จังหวัดนครนายก และอ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล จังหวัดระยอง เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ท้ายอ่างเก็บน้ำ รวมทั้ง เตรียมพื้นที่ลุ่มต่ำเพื่อเป็นแก้มลิงในการหน่วงน้ำและรองรับน้ำหลากด้วย

160195131087