สามนักวิทย์‘อเมริกัน-อังกฤษ’คว้าโนเบลการแพทย์

สามนักวิทย์‘อเมริกัน-อังกฤษ’คว้าโนเบลการแพทย์

สามนักวิทย์‘อเมริกัน-อังกฤษ’คว้าโนเบลการแพทย์ประจำปีนี้ ในฐานะเป็นเจ้าของผลงานการค้นพบเชื้อไวรัสตับอักเสบซี

คณะกรรมการโนเบล แห่งสถาบันคาโรลินสกาของสวีเดน ประกาศผลผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสรีรวิทยา หรือสาขาการแพทย์ประจำปีนี้ ให้แก่นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา 3 คน คือศาสตราจารย์ฮาร์วีย์ เจมส์ อัลเทอร์ ชาวอเมริกัน ศาสตราจารย์ชาร์ลส ไรซ์ ชาวอเมริกัน และศาสตราจารย์ไมเคิล ฮัฟตัน ชาวอังกฤษ ผู้เป็นเจ้าของผลงานการค้นพบเชื้อไวรัสตับอักเสบซี

นักวิทยาศาสตร์ทั้ง 3 คนมีส่วนร่วมในการต่อสู้กับโรคตับอักเสบ ซึ่งเป็นโรคที่ติดเชื้อผ่านทางเลือด และเป็นหนึ่งในปัญหาสุขภาพระดับโลกที่ก่อให้เกิดโรคตับแข็งและมะเร็งตับ

ในส่วนของศาสตราจารย์อัลเทอร์ ได้ศึกษาวิธีรักษาโรคไวรัสตับอักเสบที่เป็นสาเหตุของโรคตับอักเสบเรื้อรัง ขณะที่ศาสตราจารย์ฮัฟตันแยกจีโนมของไวรัสชนิดใหม่ซึ่งต่อมาเรียกว่า ไวรัสตับอักเสบซี และและศาสตราจารย์ไรซ์ เป็นผู้ยืนยันด้วยหลักฐานว่าไวรัสตับอักเสบซีเพียงชนิดเดียวสามารถก่อให้เกิดโรคตับอักเสบได้

นักวิทยาศาสตร์ทั้ง3คนได้รับใบประกาศเกียรติคุณ เหรียญรางวัลโนเบล และเงินรางวัล 10 ล้านโครนาสวีเดน แบ่งเป็น 3 ส่วนเท่ากันแต่เนื่องจากปีนี้โลกเผชิญกับวิกฤติโรคระบาดโควิด-19 คณะกรรมการจึงไม่จัดพิธีมอบรางวัลในวันที่ 10 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเสียชีวิตของนายอัลเฟรด โนเบล แต่จะจัดส่งรางวัลตรงถึงบ้านของทุกคน