ทีมแพทย์ใช้ยา‘เรมเดซิเวียร์’รักษา‘ทรัมป์’

ทีมแพทย์ใช้ยา‘เรมเดซิเวียร์’รักษา‘ทรัมป์’

ทีมแพทย์ที่ทำการรักษาอาการป่วยจากโรคโควิด-19 ให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รายงานว่า ใช้ยาเรมเดซิเวียร์แก่ผู้นำสหรัฐ พร้อมทั้งยืนยันว่า ไม่มีการให้ออกซิเจนเพิ่มเติมแต่อย่างใด

ทำเนียบขาวแถลงว่านายแพทย์ฌอน คอนลีย์ หัวหน้าคณะแพทย์ประจำตัวของผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ได้รายงานความคืบหน้าการรักษาอาการป่วยจากโรคโควิด-19 ของประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งรักษาตัวอยู่ที่ศูนย์การแพทย์ทหาร วอลเทอร์ รีด ในรัฐแมริแลนด์ โดยคณะแพทย์เริ่มการรักษาด้วยการใช้ยาต้านเชื้อไวรัส เรมเดซิเวียร์ โดสแรกแก่ผู้นำสหรัฐ วัย 74 ปี ซึ่งปัจจุบันใช้วิธีฉีดเข้าสู่ร่างกายผ่านเส้นเลือดดำ

และเบื้องต้นยังไม่มีอาการข้างเคียง โดยประธานาธิบดีทรัมป์พักผ่อนได้อย่างสบาย จึงไม่จำเป็นต้องให้ออกซิเจนเพิ่มเติม

แม้ประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ได้โอนอำนาจการบริหารเป็นการชั่วคราวให้แก่นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดี แต่หากเกิดกรณีที่ผู้นำสหรัฐไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ระหว่างเข้ารับการรักษา นายเพนซ์จะต้องปฏิบัติหน้าที่โดยอัตโนมัติ ในฐานะรักษาการผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

ขณะที่นายเพนซ์ อายุ 61 ปี ยังคงมีผลตรวจเป็นลบ และมีกำหนดขึ้นเวทีประชันวิสัยทัศน์กับผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต คือนางคามาลา แฮร์ริส ที่เมืองซอลต์เลกซิตี ในรัฐยูทาห์ ในวันที่ 7 ต.ค. นี้ ซึ่งฝ่ายจัดงานยังคงยืนยันจัดงานตามกำหนดการเดิม แต่จัดที่นั่งให้นายเพนซ์และนางแฮร์ริสเว้นระยะห่างกันไม่ต่ำกว่า 3 เมตร