iLaw ขน 100,732 รายชื่อ ยื่นร่างแก้ไข รธน.ฉบับประชาชนต่อ 'ปธ.สภา'

iLaw ขน 100,732 รายชื่อ ยื่นร่างแก้ไข รธน.ฉบับประชาชนต่อ 'ปธ.สภา'

iLaw ขน 100,732 รายชื่อ ยื่นร่างแก้ไข รธน.ฉบับประชาชนต่อ "ปธ.สภา" ด้านรัฐสภา มีนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้เเทนราษฎร ออกมารับหนังสือแทน

เมื่อวันที่ 22 ก.ย.63  ที่รัฐสภา กลุ่มโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ (iLaw) ได้เดินเท้ามาจากสถานีรถไฟฟ้า MRT เตาปูน มายังรัฐสภา เพื่อนำรายชื่อประชาชนกว่าแสนรายชื่อ ส่งให้รัฐสภาเพื่อยืนยันเจตจำนงของประชาชน ในการเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน โดยมีการตั้งเวทีปราศรัยประกาศเจตนารมณ์ของภาคประชาชน ที่รัฐสภาต้องพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ที่ต้องการให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ใน 5 ประเด็น ดังนี้

160076776160

1.ที่มาของนายกรัฐมนตรี ต้องเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เท่านั้น 

2.ที่มาของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ต้องมาจากการเลือกตั้งโดยประชาชน

3.เปลี่ยนแปลงองค์กรอิสระเพื่อให้มีการสรรหาใหม่ 

4.เปลี่ยนวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ง่ายขึ้น โดยใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของทั้งสองสภาให้ความเห็นชอบในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

และ5.ในส่วนของการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เสนอให้มี สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) 200 คน ที่มาจากการเลือกตั้งแบบสัดส่วน โดยใช้ประเทศเป็นเขตเลือกตั้ง ผู้สมัครรับเลือกตั้งจะสมัครแบบคนเดียวหรือแบบกลุ่มก็ได้ แต่ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเลือกได้เพียงกลุ่มเดียวเบอร์เดียว จากนั้นเอาคะแนนมาคำนวณที่นั่งส.ส.ร. คล้ายกับการเลือกตั้งแบบระบบบัญชีรายชื่อ เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง

160076776240

จากนั้น เวลา 14.30 น. มีการปราศรัยบนเวทีชั่วคราวด้านหน้ารัฐสภา ผู้ร่วมปราศรัยประกอบด้วย นายนิมิตร์ เทียนอุดม เครือข่ายประชาชนเพื่อสวัสดิการ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ตัวแทนกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ (iLaw) น.ส.จีรนุช เปรมชัยพร เครือข่ายรณรงค์รัฐธรรมนูญ และนายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี คณะประชาชนปลดแอก

นายพริษฐ์ กล่าวว่า ปัญหาและที่มาของรธน. ไม่ว่าจะเป็นที่มาที่ร่างโดยคณะรัฐประหาร กระบวนการประชามติที่มาจากบรรยากาศจำใจเลือก ไม่เปิดกว้าง ไม่เป็นประชามติที่เสรีเป็นธรรม เป็น 16 ล้านเสียง ที่มาลงประชามติคำถามพ่วงที่ซับซ้อน ในส่วนของเนื้อหาของรธน.60 ห่างเหินการเป็นประชาธิปไตยสากล ล้าหลังไม่เกิดการพัฒนาทางการเมือง

160076777016

ทั้งนี้ เรามีความเป็นห่วงว่าจะเกิดปรากฏการณ์ลักไก่ส.ส.ร.ล็อกสเป๊ก หากเราดูข้อเสนอของพรรคร่วมรัฐบาลเหมือนจะดูดีแก้มาตรา 256 ตั้งส.ส.ร. แต่ถ้าเราทำตามสุภาษิตของประเทศอังกฤษที่กล่าวไว้ว่าความเลวร้ายอยู่ในรายละเอียด เราจะเห็นว่าส.ส.ร.มาจากการเลือกตั้ง และการแต่งตั้ง ซึ่งมีเจตนาซ่อนเร้นการสืบทอดอำนาจจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปรากฏการณ์ต่อมาคือส.ว.ลอยนวล เพราะไม่มีข้อไหนไปแตะอำนาจของส.ว.ปัจจุบัน จึงขอเชิญชวนประชาชนจับตามองว่าประเด็นใดจะถูกแก้ ประเด็นใดจะถูกลักไก่ไม่แก้ไข 

ด้าน นายยิ่งชีพ กล่าวว่า ขอขอบคุณ 100,732 คน ที่ร่วมลงชื่อเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน เราต้องการหาทางออกความขัดแย้งทางการเมือง วันนี้เราอยู่ในระบอบทางการเมืองที่ผิดปกติจึงมาเสนอทางออก ถ้าคนในรัฐสภาทราบแล้วยังไม่ฟัง ยังเอาเรื่องเทคนิคมาขัดขวางประชาชน จะถือเป็นความผิดของเขาไม่ใช่ความผิดประชาชน ข้อเสนอแก้ไขของพรรคการเมืองยังขาดสาระสำคัญ เราจึงเสนอให้ยกเลิก ส.ว.ทั้ง 250 คน ประเด็นที่มานายกรัฐมนตรี เราเสนอยกเลิกช่องทางนายกฯคนนอก รวมถึงปัญหาขององค์กรที่มีอำนาจหน้าที่ตรวจสอบการทำงานรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นศาลรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คณะกรรมการสิทธมนุษยชน (กสม.) ที่ไม่ว่ารัฐบาลจะทำอะไรไม่เคยผิด แต่ฝ่ายตรงข้ามผิดตลอด เพราะมีที่มาจากพวกเดียวกันเอง สรรหามาโดยส.ว. เราจึงขอเสนอยกเลิกที่มาแบบนี้ให้มีการเซ็ตซีโร่แล้วสรรหาใหม่โดยคนที่เป็นกลางและเป็นธรรม ซึ่งข้อเสนอเหล่านี้ไม่มีพรรคการเมืองใดเสนอ

160076777478

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการทำกิจกรรม และการปราศรัยของกลุ่มไอลอว์ มีส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านร่วมสังเกตการณ์คือ พรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายรังสิมันต์ โรม นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ได้แก่ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร