ผู้นำโลกเตรียมประชุม ‘75 ปียูเอ็น’

ผู้นำโลกเตรียมประชุม ‘75 ปียูเอ็น’

ผู้นำโลกเตรียมประชุมเสมือน ฉลองวาระ 75 ปียูเอ็น ในช่วงที่โควิด-19 กำลังท้าทายประสิทธิผลและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันขององค์กร

การที่โควิด-19 แพร่ระบาดไปทั่วโลกบีบให้ประชาชนหลายล้านคนถูกล็อกดาวน์อยู่ในบ้าน สร้างความเสียหายใหญ่หลวงต่อเศรษฐกิจ นานาประเทศมองประเทศตนเองก่อน  ขณะที่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในสายตาของเหล่านักการทูต มองว่าพยายามรุกแสดงบทบาทของตนเอง

นายแอนโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็น เผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า โควิดเผยถึงความเปราะบางของโลก ตนจะกล่าวกับผู้นำโลกว่า พวกเขาจำเป็นต้องทำงานด้วยกัน ในช่วงเวลาที่ความท้าทายต่อพหุภาคีมีมากมายแต่ทางออกมีน้อย

ตัวอย่างเช่น คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) 15 ชาติ ต้องใช้เวลาหลายเดือนสนับสนุนข้อเรียกร้องของนายกูเตอร์เรส ที่ต้องการให้สงบศึกทั่วโลกอันเป็นผลพวงจากความบาดหมางระหว่างสองมหาอำนาจ “จีน-สหรัฐ” เพื่อเปิดให้นานาประเทศโฟกัสกับการต่อสู้กับโควิด-19

แต่ที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ) 193 ประเทศทำได้แค่รับข้อมติชั่วคราว “ตอบสนองการระบาดอย่างครอบคลุมและร่วมมือ” เมื่อไม่กี่วันก่อนเท่านั้น และไม่ได้ตกลงกันแบบฉันทามติเพราะสหรัฐและอิสราเอลลงมติไม่เห็นชอบ

ส่วนข้อเรียกร้องเงินทุน 1.03 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อสู้โควิดในประเทศเสี่ยงและรายได้ต่ำของยูเอ็น ได้มาแค่ 1 ใน 4 เท่านั้น ตอนนี้ยสบกูเตอร์เรสต้องรับบทนำผลักดันเพื่อให้แน่ใจว่า วัคซีนโควิดพร้อมสำหรับทุกคนทั่วโลก

นักการทูตอาวุโสชาติยุโรปรายหนึ่งเผยว่า ยูเอ็นจีเอควรลงมือทำเมื่อหลายเดือนก่อน “แต่เราทุกคนล้วนถูกโควิด-19 เล่นงาน”