CRC ทุ่ม 1.2 หมื่นล้าน เทคโอเวอร์ COL เจ้าของ ‘ออฟฟิศเมท-บีทูเอส’

CRC ทุ่ม 1.2 หมื่นล้าน เทคโอเวอร์ COL เจ้าของ ‘ออฟฟิศเมท-บีทูเอส’

บอร์ด “ซีอาร์ซี” อนุมัติเงิน 1.21 หมื่นล้าน เข้าซื้อหุ้นทั้งหมดใน “ซีโอแอล” พร้อมประกาศเพิกถอนจากตลาดหลักทรัพย์ ขณะ ราคาหุ้น COL วิ่งรอ ปิดตลาดบวกกว่า 9.33% มูลค่าซื้อขายคึกคักราว 110 ล้านบาท

นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน ) หรือ CRC แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 14 ก.ย.2563 เวลา 17.15 น. มีมติอนุมัติการเข้าซื้อกิจการ บริษัท ซีโอแอล จำกัด (มหาชน) หรือ COL โดย บริษัท พีบีเอชดี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ CRC  เป็นผู้ทำรายการซื้อ  

การทำคำเสนอซื้อดังกล่าว เป็นการซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมด ในราคาหุ้นละ 19 บาท เพื่อเพิกถอนหุ้น COL ออกจากหลักทรัพย์จดทะเบียนใน ตลท.  ซึ่งหากผู้ถือหุ้นของ COL ทุกรายตอบรับการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ ผู้ทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์จะต้องรับซื้อหุ้นสามัญของ COL จำนวน 640 ล้านหุ้น รวมมูลค่าทั้งสิ้น 1.21 หมื่นล้านบาท 

สำหรับ COL  เป็นผู้ประกอบธุรกิจจำหน่ายเครื่องเขียน อุปกรณ์สำนักงาน หนังสือ สื่อบันเทิง และสินค้าไลฟ์สไตล์ ภายใต้แบรนด์ค้าปลีก เช่น ออฟฟิศเมท และ บีทูเอส 

ส่วนการเคลื่อนไหวของราคาหุ้น COL วันที่ 14 ก.ย. ปรับขึ้นร้อนแรงและมาพร้อมกับมูลค่าการซื้อขายที่หนาแน่นกว่าปกติ โดยราคาหุ้นปิดตลาดที่ 16.40 บาท เพิ่มขึ้น 1.40 บาท คิดเป็นการเพิ่มขึ้น 9.33% มูลค่าการซื้อขายรวม 110.14 ล้านบาท

160010193097

ทั้งนี้ การทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ จะเกิดขึ้นภายหลังจากเงื่อนไขบังคับก่อนเสร็จสิ้น กล่าวคือ 

1.ที่ประชุมผู้ถือหุ้น COL มีมติอนุมัติการเพิกถอนหลักทรัพย์ของ COL จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ COL และไม่มีผู้ถือหุ้นคัดค้านการเพิกถอนหุ้นเกิน 10% ของจำนวนหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ COL

2. ตลท. อนุมัติการเพิกถอนหลักทรัพย์ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้ทำคำเสนอซื้ออาจยกเลิกการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ ได้หากเกิดเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่ง 

1.มีเหตุการณ์หรือการกระทำใด เกิดขึ้นภายหลังจากยื่นคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) และยังไม่พ้นระยะเวลารับซื้ออันเป็นเหตุหรืออาจเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อฐานะหรือทรัพย์สินของ COL โดยเหตุการณ์หรือการกระทำดังกล่าวมิได้เกิดจากการกระทำของผู้ทำคำเสนอซื้อ หรือการกระทำที่ผู้ทำคำเสนอซื้อต้องรับผิดชอบ

2.มีเหตุการณ์อื่นใดที่ทให้การขอเพิกถอนหุ้นของ COL ออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ระงับไป

นอกจากนี้ ยังได้อนุมัติการเข้าทำบันทึกความเข้าใจกับ บริษัท โฮลด์ โคลล์ จำกัด และ นายวรวุฒิ อุ่นใจ ผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 และ 2 ของ COL ในสัดส่วน 35.27% และ 9% ตามลำดับ โดยบุคคลดังกล่าวตกลงที่จะตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ ด้วยการขายหุ้นที่ถือหุ้น ณ วันที่เข้าทำบันทึกความเข้าใจ