พาณิชย์ จัดงาน เจรจาซื้อขายสินค้า คาดวันนี้ทะลุยอด 2,500 ล้านบาท

 พาณิชย์ จัดงาน เจรจาซื้อขายสินค้า คาดวันนี้ทะลุยอด 2,500 ล้านบาท

“จุรินทร์”เดินหน้า เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด เปิดเจรจาแลกเปลี่ยนสินค้า  จี้พาณิชย์จังหวัดปรับตัวค้าขาย 4 ช่องทาง ขับเคลื่อนเศรษฐกิจพาประเทศสู่ครัวโลก  

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์   เป็นประธานจัดงาน "เซลส์แมนจังหวัด จัดซื้อขายแลกเปลี่ยน COUNTER TRADE" โดยมีพาณิชย์จังหวัด  เกษตรกร ผู้ประกอบการ ผู้แทนห้างโมเดิร์นเทรด  นอกจากนี้ยังมีการเจรจาซื้อขายสินค้าเกษตรระหว่างผู้ประกอบการด้วย  โดยนายจุรินทร์ กล่าวว่า รัฐบาลชุดนี้มีวิสัยทัศน์ชัดเจนในเรื่องของ ”เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด”ภายใต้ยุทธศาสตร์ “ตลาดนำการผลิต”โดยมีพาณิชย์จังหวัด เกษตรจังหวัด เกษตรและสหกรณ์จังหวัด เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญในภูมิภาคในแต่ละจังหวัด เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจของประเทศ และการเดินหน้าไปสู่เป้าหมายรวมของวิสัยทัศน์ในการสร้างไทยไปสู่การเป็นศูนย์กลางสินค้าเกษตรและอาหารคุณภาพของโลก

นายจุรินทร์ กล่าวว่า  พาณิชย์จังหวัดในฐานะเซลล์แมนจังหวัดต้องทำงานให้บรรลุเป้าหมาย โดยอาศัย 4 ช่องทางทางคือ 1.ตลาดออฟไลน์ ที่จะขยายให้มีการความเติบโตขึ้นในสถานการณ์โควิดและเศรษฐกิจที่ประสบปัญหาในโลกและประเทศของเราที่ได้รับผลกระทบ กิจกรรมจำหน่ายสินค้าในจังหวัดพาณิชย์จังหวัดมีบทบาทสำคัญที่ต้องทำงานร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดและทั้งเอกชนและเกษตรกร ในการที่จะจัดกิจกรรมให้มีช่องทางระบายสินค้าและบริการให้เพิ่มมาก นอกจากนั้นจะต้องดำเนินการในเรื่องเปิดพื้นที่ช่องทางการจำหน่ายในทุกรูปแบบตลาดนัด ตลาดสด ตลาดมุมเมือง ตลาดต่างๆ ในทุกรูปแบบ คือภารกิจที่เซลล์แมนจังหวัดจะต้องดำเนินการรวมทั้งการเปิดพื้นที่โมเดิร์นเทรด สมาร์ทโชวห่วยในทุกรูปแบบ คือภารกิจสำคัญที่จะต้องดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรม

 2.ตลาดออนไลน์เป็นรูปแบบที่สองที่พาณิชย์จังหวัดจะต้องช่วยประสานดำเนินการผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ จะกลายเป็น New Normal ทางการค้าของประเทศและการค้าของโลก คิดว่าจะทวีความสำคัญยิ่งขึ้นไปและสร้างความคุ้นชินทางการค้าให้เกิดขึ้นในโลก การทำการค้าออนไลน์ การสร้างองค์ความรู้พัฒนาคนและการให้การอบรมแลกเปลี่ยน การฝึกทักษะก็เป็นเรื่องที่มีความสำคัญ พาณิชย์จังหวัดทำหน้าที่เป็นตัวกลางนำองค์ความรู้เหล่านี้ไปเผยแพร่ในทุกรูปแบบให้กับผู้ผลิต ผู้ทำธุรกิจและผู้ประสงค์ที่จะทำการตลาดออนไลน์ในทุกกลุ่ม และหลักสูตรเข้มข้นที่ต้องส่งออกออนไลน์ก็ต้องดำเนินการ

1598598968100

นายจุรินทร์ กล่าวว่า  3.คอนแทรคฟาร์มมิ่งคือการทำเกษตรพันธสัญญา ที่มีพระราชบัญญัติกำหนดไว้แล้ว ได้ดำเนินการที่อมก๋อยจังหวัดเชียงใหม่”อมก๋อยโมเดล”จึงเป็นหนึ่งตัวอย่างที่พวกเราจะต้องช่วยกันขยายให้เกิดขึ้น เพราะเป็นการสร้างหลักประกันให้กับผู้ผลิตและผู้ซื้อ มีความชัดเจนทั้งเรื่องคุณภาพและปริมาณรวมถึงราคา ทั้งสองฝ่ายจะปฎิบัติตามพันธกิจ ตามสัญญา ผู้ผลิตก็มั่นใจว่าขายได้ ผู้ซื้อก็มั่นใจว่าได้สินค้าและบริการตามคุณภาพที่กำหนดไว้ในสัญญาแน่นอน เพื่อสร้างความชัดเจนให้การการดำเนินธุรกิจ

4.รูปแบบเคาน์เตอร์เทรด มีความจำเป็นอย่างยิ่งในภาวะวิกฤตโควิด ที่เราต้องให้ความสำคัญมากขึ้น เพราะรูปแบบการแลกเปลี่ยนสินค้าจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องการขาดเงินสด ขาดสภาพคล่อง ของระบบเศรษฐกิจของประเทศได้ เอาสินค้ากับสินค้ากับผลิตภัณฑ์บริการมาแลกกัน ถ้าแลกแล้วมูลค่าไม่เท่ากันส่วนเหลื่อมก็จ่ายเป็นเงิน หรือเอาสินค้าอีกชนิดอื่นเติมเข้ามาจนเท่ากันแล้วแลกเปลี่ยน

159859899690

นายจุรินทร์ กล่าวว่า  ทั้งนี้พาณิชย์จังหวัดต้องทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยความสะดวกทางการค้าในจังหวัดทั้งเรื่องการจดทะเบียนธุรกิจ การจดทะเบียน GI การดำเนินการทุกอย่างทุกรูปแบบภารกิจสำคัญที่พาณิชย์จังหวัดต้องดำเนินการ รวมทั้งการพัฒนาคน ผลิตภัณฑ์จัดกิจกรรมอบรม ให้จังหวัดต้องทำความเข้าใจกับนโยบายของรัฐบาลและนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ให้ถ่องแท้ ไม่ว่าจะเป็นนโยบายประกันรายได้เกษตรกร นโยบายพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน ที่เดินหน้ามาจนถึง Lotที่ 6 น่าจะมี Lot ที่ 7,8 ต่อไป ทุกจังหวัดต้องเตรียมการสำหรับการเป็นกลไกขับเคลื่อนหลักในนโยบายเหล่านี้ รวมทั้งนโยบายสมาร์ทโชวห่วย เพื่อให้อาหารไทยเป็นอาหารโลกและก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่งของโลก

“ตั้งแต่ดำเนินการโครงการนี้ที่เริ่มเดือนเม.ย.จนถึงวันนี้ เชื่อว่า จะทำยอดขายแตะไม่ต่ำกว่า 2,500 ล้านบาท  " นายจุรินทร์ กล่าว