'วิษณุ' เผยคดี 'บอส อยู่วิทยา' เท่ากับนับหนึ่งใหม่ ลุ้นรายงานชุด 'วิชา' อาจนำสู่การดำเนินคดี 'ตร.-อัยการ'

'วิษณุ' เผยคดี 'บอส อยู่วิทยา' เท่ากับนับหนึ่งใหม่ ลุ้นรายงานชุด 'วิชา' อาจนำสู่การดำเนินคดี 'ตร.-อัยการ'

"วิษณุ" เผย "บอส อยู่วิทยา" โดนตั้ง 3 ข้อหา เท่ากับนับหนึ่งใหม่ ออกหมายจับ แจ้งอินเตอร์โพล ล่าตัว ได้ ชี้ "กมธ.กฎหมาย" ต้องหยุดพิจารณา เหตุเรื่องอยู่ในศาล ลุ้น รายงานชุด "วิชา" อาจนำสู่การดำเนินคดี "ตร.-อัยการ"

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 63 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ประสานตำรวจสากล หรือ อินเตอร์โพล จับตัว นายวรยุทธ อยู่วิทยา เพื่อนำตัวกลับมาดำเนินคดีขับรถชนตำรวจเสียชีวิตในประเทศไทย ว่า ตนไม่รู้ว่าตำรวจส่งไปขอหรือไม่ ตนทราบเท่าที่สื่อลงข่าวว่ามีการตั้งข้อหาใหม่ 3 ข้อหา ซึ่งเมื่อตั้งข้อหาใหม่แล้วทางคณะกรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายสิร ะเจนจาคะ เป็นประธาน ก็ต้องหยุดพิจารณาคดี เพราะถือว่าคดีไปอยู่ในอำนาจศาลแล้ว ดังนั้น จึงสามารถออกหมายจับและแจ้งไปที่อินเตอร์โพลได้ หากต้องการตัวนายวรยุทธ และเชื่อว่าอยู่ต่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวถามว่า เท่ากับเป็นการเริ่มต้นคดีใหม่เลยใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนการจัดทำรายงานของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ชุดนายวิชา มหาคุณ เป็นประธานนั้น ที่จะส่งรายงานให้นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 31 ส.ค.นี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ส่งตามรอบ 10 วันมาสองครั้งแล้ว และเมื่อส่งแล้วก็อยู่ที่นายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจอย่างไร และต้องดูด้วยว่าคณะกรรมการชุดดังกล่าวเสนอแนะอะไรมาบ้าง โดยข้อเสนออาจแบ่งเป็น2ส่วน คือข้อเสนอแนะในเชิงคดีที่เกี่ยวกับตำรวจและอัยการ หรือบุคคลอื่น ซึ่งอาจจะนำไปสู่การดำเนินคดี หรือนำไปสู่การทำคดีใหม่ ก็แล้วแต่ว่าเขาเสนออะไร

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนอีกข้อเสนอแนะคือ ข้อเสนอในเชิงปฏิรูป ตอนนี้มีการเสนอจากที่อื่นมาส่วนหนึ่งแล้ว ก็จะนำมารวมกันแล้วดำเนินการ โดยไม่ต้องแก้กฎหมาย เช่น อาจไปเปลี่ยน หรืออาจต้องไปแก้กฎหมายที่เรามีอยู่ในมือแล้วที่กำลังจะแก้ไข และเตรียมเสนอสภาอยู่แล้ว ก็จะนำไปปรับปรุงพร้อมกฏหมายนั้นเสียเลย

"นายวิชา ได้ขอเวลาอีก 30 วัน เพื่อทำในเรื่องของการปฏิรูป โดยไม่เกี่ยวกับคดีเพราะคดีถือว่าจบลงแล้ว แต่สิ่งที่นายวิชาและคณะกรรมการจะทำต่อไป จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการปฏิรูปว่า เรื่องนี้ถือเป็นบทเรียนจะต้องไปแก้อะไรตรงไหน จึงได้ขอเวลาทำต่อ และเมื่อทำเสร็จแล้วก็จะเสนอต่อนายกรัฐมนตรี" นายวิษณุ กล่าว